บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (10 พ.ย.) โดย YLG Bullion

ทองคำ
AFP PHOTO (Photo by STR / AFP)

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยเป็นการปรับตัวขึ้น 4 วันติดต่อกัน ขณะที่วานนี้ราคาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมไปถึงแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ หลังดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตดีดตัวขึ้น 0.6% ในเดือน ต.ค. เมื่อเทียบรายเดือน แม้จะสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่พบว่าเมื่อเทียบรายปีดัชนี PPI พุ่งขึ้น 8.6% ในเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือน พ.ย. 2010 บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อระดับสูงยังคงดำเนินต่อไปอีกชั่วระยะเวลาหนึ่ง

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ Treasury Inflation Protected Securities (TIPS) อายุ 10 ปีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ -1.21% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค. และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้ออายุ 30 ปีแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ -0.592% ซึ่งนอกจากการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงจะสะท้อนความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อในตลาดแล้วนั้น ยังช่วยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนรูปแบบของดอกเบี้ยอีกด้วย

ปัจจัยที่กล่าวมา ส่งผลให้ราคาทองคำในระหว่างวันปรับตัวลงไม่มาก โดยลงมาทำระดับต่ำสุดเพียง 1,818.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะดีดทำระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือนครั้งใหม่ที่ 1,832.65 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ

คำแนะนำ หากราคาไม่สามารถยืนเหนือโซนแนวต้านแรกบริเวณโซน 1,831-1,833 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ราคามีโอกาสขยับลงเพื่อทดสอบแนวรับบริเวณ 1,813-1,810 ดอลลาร์ต่อออนซ์