ธ.ก.ส. แจงแล้ว! ปมแม่ค้าเชียงใหม่ใช้บัตรประชาชนแค่ใบเดียวกู้ซื้อบ้าน

การเคหะ-เช่าบ้าน-1
แฟ้มภาพ

ธ.ก.ส. ชี้แจงกรณีแม่ค้าในจังหวัดเชียงใหม่กู้เงินสาขาแม่เหียะสร้างบ้าน พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน เพื่อเคลียร์ข้อสงสัยสังคม

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการและโฆษกธนาคาร ทำการแทน ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวแม่ค้าในจังหวัดเชียงใหม่กู้เงิน ธ.ก.ส.สาขาแม่เหียะ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำมาสร้างบ้าน แต่บ้านก่อสร้างไม่เสร็จ และในบางสื่อระบุข้อมูลว่ามีนายหน้าติดต่อแม่ค้าคนดังกล่าวในการยื่นเรื่องกับธนาคารโดยใช้เพียงบัตรประชาชนในการยื่นขอกู้ และทางธนาคารเป็นผู้จัดหาผู้รับเหมาและจ่ายเงินตรงกับผู้รับเหมา จึงมีการตั้งข้อสังเกตถึงกระบวนการอนุมัติสินเชื่อและการโอนเงินให้ผู้รับเหมา นั้น

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ขอเรียนชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นข้างต้น ดังนี้

1.ผู้ร้องเรียนได้ยื่นขอกู้เงินกับธนาคาร ตามโครงการเงินกู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อนำไปสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับครอบครัว ซึ่งการกู้เงินในลักษณะดังกล่าวไม่สามารถซื้อบ้านที่ก่อสร้างแบบแล้วเสร็จ แต่เป็นการกู้เพื่อนำไปปลูกบ้านหรือซ่อมแซมบ้าน เพื่อให้สามารถอยู่อาศัยได้อย่างเหมาะสม โดยจะมีการจ่ายเงินตามงวดของงานที่แล้วเสร็จ เพื่อให้การใช้เงินเป็นไปตามวัตถุประสงค์

2.ในการกู้เงินกับ ธ.ก.ส. ผู้กู้ไม่สามรถใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวมาทำการกู้ แต่ต้องมีหลักฐานประกอบอื่นๆเช่น หลักทรัพย์ค้ำประกันหรือผู้ค้ำ ที่มาของรายได้ รวมถึงเหตุผลและความจำเป็นในการใช้จ่ายเงินกู้ เพื่อนำมาประกอบในขั้นตอนการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร ซึ่งการสอบทานเบื้องต้น ด้านการอนุมัติสินเชื่อยังเป็นไปตามวิธีปฏิบัติ โดยมีการโอนเงินแต่ละงวดทั้งหมดเข้าบัญชีผู้ร้องเรียนครบถ้วนทุกบาททุกสตางค์ และมีหลักฐาน สลิปการถอนเงินดังกล่าวด้วยตัวเองของแม่ค้าผู้กู้

3.กรณีที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาระหว่างลูกค้ากับผู้รับเหมา ซึ่งมีข้อบกพร่องในการปฏิบัติตามสัญญาก่อสร้าง โดยลูกค้าได้มาร้องเรียนกับธนาคาร เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2564 ซึ่งธนาคารเข้าใจในความเดือดร้อนจึงได้ช่วยประสานงานการเจรจากับผู้รับเหมา เพื่อให้ดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ และผลการเจรจา ลูกค้ายืนยันจะไม่ใช้บริการผู้รับเหมารายเดิม แต่ขอเรียกเงินจากผู้รับเหมารายเดิมประมาณ 40,000 บาท เพื่อไปจ้างผู้รับเหมารายอื่น ซึ่งผู้รับเหมาได้จ่ายเงินให้ครบแล้ว

4.เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของลูกค้าจากปัญหาที่เกิดดังกล่าว รวมถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้มีรายได้ลดลง ธนาคารได้มีการขยายระยะเวลาและมีการปรับโครงสร้างหนี้ดังกล่าวให้สอดคล้องกับที่มาของรายได้ เพื่อมิให้เป็นภาระหนักของลูกค้า

5.กรณีที่เกิดขึ้นทั้งลูกค้าผู้กู้และผู้รับเหมา แต่ละฝ่ายยังพูดไม่ตรงกัน รวมถึงสังคมมีความเคลือบแคลงสงสัย ในประเด็นการอนุมัติสินเชื่อ ธนาคารได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งหากตรวจพบว่ามีพนักงานของ ธ.ก.ส.เข้าไปเกี่ยวข้องในการกระทำผิด ธนาคารจะดำเนินการเอาผิดทางวินัยของธนาคาร รวมถึงลงโทษตามกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตามหากไม่พบความผิด ก็ต้องให้ความเป็นธรรมแก่พนักงานด้วยเช่นกัน

6.ธ.ก.ส.มุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล โดยปลูกฝังให้พนักงานในองค์กรปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เพื่อสร้างสิ่งที่ดีงามให้กับสังคมและประเทศชาติ ทั้งนี้ หากเกษตรกรลูกค้าพบเห็นพนักงานมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต คอรัปชั่น หรือประพฤติมิชอบในทุกรูปแบบ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ทุกสาขา หรือผ่าน Call Center โทร. 02 555 0555 ซึ่งธนาคารจะดำเนินการตามขั้นตอนทางวินัยโดยเด็ดขาดต่อไป