กรุงศรีฯ มองเปิดประเทศหนุนธุรกิจรูดปรื๊ดฟื้นตัว คาดยอดใช้จ่ายสะพัด 2.85 แสนล้าน

บัตรเครดิตกรุงศรี

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ประเมินภาพเปิดประเทศ-คลายล็อกดาวน์-มาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ หนุนธุรกิจบัตรเครดิตฟื้นตัว คาดทั้งปียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 3% อยู่ที่ 2.85 แสนล้านบาท และลูกค้าใหม่ 3.5 แสนราย พร้อมเร่งปรับตัวดึงนวัตกรรม-เพิ่มฟีเจอร์ ยกระดับประสบการณ์ลูกค้ายุคดิจิทัล

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล อันประกอบไปด้วย บัตรเครดิตกรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิต โลตัส วีซ่า กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตในไตรมาสที่ 4 คาดว่าจะทยอยปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องถึงปี 2565 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และนโยบายการเปิดประเทศและคลายล็อกดาวน์ รวมถึงอานิสงส์มาตรการภาครัฐผ่านมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ จะช่วยหนุนให้ภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรน่าจะดีขึ้น

ณญาณี เผือกขำ
ณญาณี เผือกขำ

ทั้งนี้ จากแนวโน้มการฟื้นตัวดังกล่าว กรุงศรี คอนซูมเมอร์ คาดว่าทั้งปีจะหนุนยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) อยู่ที่ 2.85 แสนล้านบาท เติบโต 3% โดยปรับดีขึ้นจากไตรมาสที่ 3 ที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่ 1.9 แสนล้านบาท เติบโต 1% ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.42 แสนล้านบาท เพิ่มจากไตรมาสที่ 3 ที่อยู่ 1.28 แสนล้านบาท หดตัว -4% และจำนวนบัญชีใหม่อยู่ที่ 3.5 แสนราย เพิ่มจาก 2.35 แสนราย หดตัว -36%

ส่วนหนึ่งมาจากโควิด-19 ทำให้สาขาต้องปิด ทำให้การหาลูกค้าใหม่ค่อนข้างยาก และยอดสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่ 7.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากไตรมาส 3 ที่อยู่ที่ 5.4 หมื่นล้านบาท หรือหดตัว -6% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการดูแลวงเงินลูกค้าไม่ให้มากจนเกินไป

โดยหมวดที่มียอดการใช้จ่ายขยายตัวได้ดีในช่วงไตรมาสที่ 3 ใน 5 อันดับแรก จะเป็นหมวดช้อปปิ้งออนไลน์ ขยายตัว 62% ประกันภัยเติบโต 15% ตกแต่งบ้านขยายตัว 8% หมวดอีและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เติบโต 7% และคอนวิเนียสโตร์ 6% ทั้งนี้ ในไตรมาสสุดท้ายจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ น่าจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในทุกหมวด โดยเฉพาะหมวดช็อปปิ้ง ร้านอาหาร ท่องเที่ยว และโรงแรม ปรับตัวดีขึ้น

“ตลาดสินเชื่อในไตรมาสสุดท้ายนี้ ก็มีแนวโน้มขยายตัว โดยการปล่อยสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และการใช้ข้อมูลทางเลือกในการวิเคราะห์การปล่อยสินเชื่อ น่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการสภาพคล่องในช่วงโควิด-19 รวมทั้งต้องการความสะดวก รวดเร็วในการเข้าถึงบริการสินเชื่อ และช่วยตอบสนองความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคลในกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีเอกสารแสดงรายได้ เช่น กลุ่มอาชีพอิสระ”

อย่างไรก็ จากแนวโน้มพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตร ข้อมูลจากสายงานยุทธศาสตร์ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเชิงลึกของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ พบว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อในเครือของบริษัท ชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคหันมาใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ธุรกิจจึงต้องเร่งปรับตัว

โดยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาบริษัทจึงมุ่งเน้นการนำเอานวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการ เช่น การทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคลโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล พัฒนาบริการใหม่ ๆ ในแอป UCHOOSE เช่น U Cash บริการเบิกเงินสดจากวงเงินบัตรผ่านแอปโดยโอนเข้าบัญชีธนาคารหรือพร้อมเพย์ ซึ่งปัจจุบันมียอดการใช้วงเงินแล้ว 5,000-6,000 ล้านบาท

และ UCard บริการรับสมัครบัตรใหม่ผ่านทางแอป, UMall นำเสนอดีลพิเศษสำหรับสินค้าจากพันธมิตรของบริษัท การเปิดช่องทางบริการใหม่ทาง Krungsri Consumer Line OA และ Facebook การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น บัตร Krungsri NOW บัตรเครดิตสำหรับชีวิตดิจิทัลที่มอบเครดิตเงินคืน 5% สำหรับการใช้จ่ายออนไลน์; บริการยืนยันตัวตนด้วยเสียง บริการสอบถามข้อมูลบัญชีบัตรผ่านทาง FB Messenger เป็นต้น

“นอกจากนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ยังจะผสานความร่วมมือกับบริษัทในเครือกรุงศรี กรุ๊ปและพันธมิตร เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด พร้อมกับหาแหล่งรายได้ใหม่ ๆ รวมทั้งขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคอาเซียน ทั้ง สปป.ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และล่าสุดเวียดนาม เพื่อสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน โดยดำเนินงานควบคู่ไปกับการดูแลคุณภาพสินทรัพย์ด้วยการบริหารความเสี่ยงอย่างรัดกุม และการดูแลช่วยเหลือลูกค้าและพนักงานที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีลูกค้าที่ได้รับความช่วยเหลือ 7,000 ล้านบาท กว่า 1 แสนราย”