คลังลุ้นปัจจัยบวกดันจีดีพีไตรมาสสุดท้ายโต 4.7% หนุนเศรษฐกิจทั้งปี’60 ขยายตัวได้ 4%

นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจการคลัง เดือน ต.ค. 2560 มีสัญญาณปัจจัยบวกดีขึ้นในหลายๆ ด้าน โดยเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจหลายๆ ตัวมีเครื่องชี้ดีขึ้น ไม่ใช่แค่การส่งออกและท่องเที่ยวเท่านั้น อย่างการผลิตภายในประเทศที่ขยายตัวได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ เดิม สศค.ประมาณการว่าเศรษฐกิจไทยปี 2560 จะขยายตัวได้ 3.8% แต่เมื่อตัวเลขไตรมาส 3 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประกาศออกมา โดยเติบโตได้ 4.3% สูงสุดในรอบ 19 ไตรมาส พบว่ามีตัวเลขหลายๆ อย่างดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมที่ขยายตัวดีในเดือน ก.ย. และมีแนวโน้มขยายตัวเป็นบวกมา 2-3 เดือนแล้ว ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งเดือน ต.ค. ที่โต 24.3% สูงสุดในรอบ 7 เดือน

ขณะที่การส่งออกในเดือน ต.ค. ก็ขยายตัวสูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 โดยโตถึง 28.9% ซึ่งพบว่าการส่งออกไปยุโรป และออสเตรเลียเป็นบวกมากขึ้น

นายศรพลกล่าวว่า การที่เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ถึง 4% ยังต้องลุ้น เนื่องจากมีปัจจัยฐานสูงในปีก่อน โดยไตรมาส 4 ต้องขยายตัวได้ถึง 4.7% จาก 3 ไตรมาสที่ขยายตัวแล้ว 3.8% ซึ่งตามประมาณการเดิม สศค.มองไว้ว่าไตรมาส 4 เศรษฐกิจจะโตได้ 4% ต้นๆ แต่เมื่อตัวเลขต่างๆ ดูดีขึ้น ก็มีลุ้นที่จะโตได้มากกว่าที่คาดไว้