SCB ประชุมผู้ถือหุ้น อนุมัติปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจ วันนี้ !

วันนี้ SCB ประชุมผู้ถือหุ้น อนุมัติปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจ เคาะนำหุ้น SCBX จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 กรณีธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารแห่งแรกของประเทศไทยที่มีอายุ 115 ปี ประกาศปรับโครงสร้างครั้งสำคัญเพื่อทรานส์ฟอร์มธุรกิจ โดยเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัทได้มีมติเห็นชอบแผนปรับโครงสร้างธุรกิจในการจัดตั้งบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX เป็นบริษัทโฮลดิ้งเพื่อเป็น “ยานแม่” พาให้กลุ่มไทยพาณิชย์ก้าวสู่โลกใหม่ที่ไม่จำกัดอยู่ที่ธุรกิจธนาคารแบบดั้งเดิมอีกต่อไป

ตามแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้น “ธนาคารไทยพาณิชย์” จะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ SCBX หลังจากนั้นจะมีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอมติทำการสวอปหุ้นกับ SCB และเพิกถอนธนาคารไทยพาณิชย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ

“ช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา ธนาคารได้ทรานส์ฟอร์มผ่านยุทธศาสตร์ กลับหัวตีลังกา เพื่อให้ไทยพาณิชย์เติบโตและแข่งขันได้ในระยะยาว แต่ผ่านมา 4-5 ปี พบว่าการทรานส์ฟอร์มที่อยู่บนโครงสร้างธนาคารมีข้อจำกัด ทำให้ศักยภาพของทั้งกรุ๊ปทำได้ไม่เต็มที่ จึงเป็นที่มาของการจัดตั้ง SCBX ขึ้นมาเป็นยานแม่” นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร SCB กล่าวและว่า

สำหรับวิสัยทัศน์ใน 5 ปีข้างหน้า หรือปี 2568 ของกลุ่มไทยพาณิชย์ คือก้าวสู่การเป็น “กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาค” ที่มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านคน จากปัจจุบัน 16 ล้านคน พร้อมกับการทำกำไรเพิ่มขึ้น 1.5-2 เท่า ด้วยมูลค่าตลาด (มาร์เก็ตแคป) ขยับเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านล้านบาท

โดยความร่วมมือกับพันธมิตรในการขยายธุรกิจ และการปรับโครงสร้างธุรกิจที่จะมีการแตกบริษัทย่อยออกมา 15-16 บริษัท เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจ พร้อมกับการผลักดันบริษัทเหล่านั้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯต่อไป

กางไทม์ไลน์ปรับโครงสร้างการถือหุ้นกลุ่ม SCB

สำหรับขั้นตอนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่ม SCB และการนำหุ้นของบริษัท SCBX เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แทนหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์นั้น จะเริ่มต้นที่วันนี้ (15 พ.ย.) ซึ่งจะมีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (EGM) เพื่ออนุมัติการปรับโครงสร้างของกลุ่มธุรกิจโดยอนุมัติให้ดำเนินการแลกหุ้น (Share Swap) จาก SCB เป็น SCBX และนำหุ้น SCBX เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แทนหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์ “SCB”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการรายงานผลการประชุมเมื่อใด

ช่วงเดือนมีนาคม 2565 หุ้น “SCBX” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) และเพิกถอนหุ้น “SCB” ในวันเดียวกัน

ช่วงมกราคม-กุมภาพันธ์ 2565 ผู้ถือหุ้นทำคำตอบรับการเสนอซื้อหลักทรัพย์ (Tender Offer) จากบริษัท “SCBX” (1 หุ้น SCB ต่อ 1 หุ้น SCB) โดยผู้ถือหุ้นต้องตอบรับคำเสนอซื้ออย่างน้อย 90%

ช่วงเดือนมิถุนายน 2565 “SCB” จ่ายเงินปันผลให้ “SCBX” จำนวน 70,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินการดังต่อไปนี้

ทั้งนี้ ในกรณีที่มีผู้ตอบรับคำเสนอซื้อ Tender Offer มากกว่า 90% ผู้ที่ไม่ตอบรับคำเสนอซื้อจะยังคงถือหุ้นของธนาคาร SCB ซึ่งจะถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และจะเสียสิทธิที่พึงได้จากการเป็นบริษัทหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย