หุ้นไทยแกว่งตัวขึ้นกรอบจำกัด จับตา ครม.สัญจร-ประชุมผู้นำ “สหรัฐ-จีน”

หุ้น
ภาพ : Pixabay

บล.ฟิลลิปประเมินตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวขาขึ้นในกรอบจำกัดบริเวณ 1,630-1,645 จุด แต่ดาวน์ไซด์ก็ไม่มีมากเช่นกัน รอติดตามการประชุม ครม.สัญจร และข้อสรุปการหารือระหว่างผู้นำสหรัฐและจีน หวั่นผู้ติดเชื้อโควิดโซนยุโรปพุ่งอาจกระทบภาคท่องเที่ยวไทยในการเปิดรับต่างชาติช่วง High Season ไตรมาส 4

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า คาดดัชนี SET Index เช้านี้ขึ้นในกรอบจำกัด หลังวานนี้มีแรงซื้อหุ้นขนาดใหญ่กลับเข้ามาในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ พลังงาน สื่อสาร และธนาคาร ตอบรับสภาพัฒน์ประกาศตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของปี 2564 ออกมาหดตัวเพียง 0.3% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งดีกว่าคาดมาก

โดยได้ส่วนของสินค้าเกษตรและการส่งออกที่ขยายตัวช่วยหนุน แต่กลุ่มบริโภคและลงทุนยังคงได้รับผลกระทบหนักจากการ Lockdown ขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการจะขยายตัวเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในไตรมาส 4 และปีหน้า โดยในปี 2565 สภาพัฒน์คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ราว 3.5-4.5% (ค่ากลาง 4.0%) ตามการคลี่คลายของสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศ และการเปิดภาคการท่องเที่ยวอีกครั้ง

จึงคาดว่าเช้านี้ SET Index จะแกว่งตัวอิงทางขึ้นได้ต่อในกรอบระหว่าง 1,630-1,645 จุด แม้อัพไซด์ยังจำกัด แต่ดาวน์ไซด์ก็ไม่มีมากเช่นกัน รอติดตามการประชุม ครม.สัญจร และข้อสรุปการหารือระหว่างผู้นำสหรัฐและจีน

โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะหารือกันผ่าน Virtual Conference ในเช้าวันนี้ประมาณ 07.45 น. ตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางการจับตาของทั่วโลกหลังความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจโลกมีความขัดแย้งกันรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะประเด็นไต้หวัน ซินเจียง อุยกูร์ การปราบปรามผู้ชุมนุมในฮ่องกง และการขยายอิทธิพลในทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ ด้านเศรษฐกิจต้องติดตามข้อตกลงการค้า ภาษีนำเข้า และการแบนบริษัทข้ามชาติของสองประเทศว่าจะมีทิศทางใด แม้การหารือครั้งนี้ทั้งสหรัฐและจีนจะไม่ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน แต่อาจจับสัญญาณได้บางส่วนจากที่คาด สี จิ้นผิง จะเชิญไบเดนเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งช่วงเดือน ก.พ. 2565

ซึ่งหากไบเดนตอบรับคำเชิญจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าการหารือเป็นไปได้ด้วยดีระหว่างสองประเทศ อย่างไรก็ดี สิ่งที่ทำให้ประเด็นดังกล่าวมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น คือ การที่จี 7 กำลังพิจารณาที่จะ “บอยคอตทางการทูต” ต่อการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของจีน โดยนักกีฬายังคงเข้าร่วมการแข่งขันได้ตามปกติ แต่ผู้นำประเทศของจี 7 จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน COVID-19

ด้านสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในยุโรปยังเร่งตัวต่อเนื่อง อังกฤษ-เยอรมนี-รัสเซียติดเชื้อรายวันสูงสุดแตะ 40,000-50,000 ราย ขณะที่บางประเทศเริ่มใช้มาตรการคุมเข้มแล้ว อีกทั้งยังพบการกลายพันธุ์ใหม่ชนิด B.1.640 จากฝรั่งเศส ที่ยังไม่ทราบความรุนแรงและระดับการแพร่กระจายของเชื้อตัวดังกล่าว ที่หากการระบาดรุนแรงจนต้องกลับไปใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้ง อาจฉุดอุปสงค์น้ำมันดิบโลกลงอีกครั้ง และกระทบภาคการท่องเที่ยวของไทยในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วง High Season ไตรมาส 4 ส่งผลให้ GDP ปีนี้โตต่ำกว่าคาดการณ์ของสภาพัฒน์ (1.2%)