อาคมสั่งธนารักษ์ปรับค่าเช่าที่ หนุนเก็บรายได้ปีงบ’65 เข้าเป้า 8.8 พันล้าน

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รมว.คลัง สั่งธนารักษ์พิจารณาปรับค่าเช่าที่ราชการ-รัฐวิสาหกิจ-เอกชน หนุนเก็บรายได้ปีงบ’65 ตามเป้า 8,800 ล้านบาท พร้อมให้สำรวจที่ราชพัสดุกว่า 12 ล้านไร่ นำมาพัฒนา ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้กรมธนารักษ์ ว่าได้มอบหมายให้กรมธนารักษ์ไปติดตาม และพิจารณาเรื่องการจัดเก็บรายได้ของกรม เนื่องจากปีงบประมาณ 2564 ที่ผ่านมา เก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย อยู่ที่ระดับ 7,300 ล้านบาท ขณะที่ปีงบประมาณ 2565 เป้าหมายการจัดเก็บรายได้ตามเอกสารงบประมาณอยู่ที่ 8,800 ล้านบาท จึงให้ธนารักษ์ไปพิจารณาปรับค่าเช่าที่ราชพัสดุที่ให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนเช่า

โดยมองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในปี 2565 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยให้นำเรื่องรายได้ของหน่วยงานที่เช่าที่ราชพัสดุมาประกอบการพิจารณาด้วย ขณะเดียวกันที่ดินบางประเภท เช่น ที่ดินเพื่อการเกษตรและเพื่ออยู่อาศัย ก็ให้พิจารณาตามความเหมาะสม ว่าจะขยายอายุมาตรการยกเว้นค่าเช่าที่จะสิ้นสุดสิ้นปี 2564 นี้หรือไม่

“ค่าเช่าที่ราชพัสดุ ก็เป็นหนึ่งในรายได้ของกรมธนารักษ์ที่ส่งเข้ารัฐ ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ก็ต้องมีการพิจาณาอัตราค่าเช่าให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับเศรษฐกิจ โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจ จะต้องคิดอัตราค่าเช่าให้สอดคล้องกับผลประกอบการ”

นอกจากนี้ ได้กำชับให้กรมธนารักษ์สำรวจที่ราชพัสดุของกรมกว่า 12 ล้านไร่ทั่วประเทศ ให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อสามารถนำมาพัฒนา และช่วยเหลือประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งการแก้ปัญหาการรุกล้ำที่ราชพัสดุ ซึ่งตั้งเป้าปีงบประมาณ 2565 ต้องแก้ปัญหาการรุกล้ำให้ได้ไม่ต่ำกว่า 11,000 ราย โดยให้มีการนำที่ราชพัสดุมาจัดสรรใหม่ และให้เช่าในราคาถูก


ขณะที่ความคืบหน้าการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ โครงการ “ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามา-ธนารักษ์” นั้น ขณะนี้ ธพส. จะเป็นผู้เข้าไปดำเนินการก่อสร้างและบริหารจัดการ ซึ่งล่าสุดได้รับการอนุมัติงบประมาณจากสภาพัฒน์แล้ว และเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ ส่วนการก่อสร้างถนนและห้องตัวอย่าง จะใช้งบประมาณของกรมธนารักษ์เข้าไปดำเนินการ