ส.ประกันชีวิตไทยเผยเบี้ยรับรวม 10 เดือน แตะ 4.87 แสนล้าน เติบโต 6.28%

นายพิชา สิริโยธิน ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า เบี้ยประกันชีวิตรับรวมช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค.60) จำนวนทั้งสิ้น 487,639 ล้านบาท เติบโต 6.28% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยแยกเป็นเบี้ยประกันชีวิตรับรายใหม่ 136,553 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.เบี้ยประกันชีวิตรับปีแรก 84,465 ล้านบาท และ 2.เบี้ยประกันชีวิตรับจ่ายครั้งเดียว 52,087 ล้านบาท และเบี้ยประกันชีวิตรับปีต่อไป 351,085 ล้านบาท มีอัตราความคงอยู่ 84%

“ปัจจุบันประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการทำประกันชีวิต การวางแผนทางการเงินเพิ่มมากขึ้น และตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพและการวางแผนชีวิตในวัยเกษียณ ซึ่งประกันชีวิตก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้น เพราะนอกเหนือจากผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำประกันชีวิตแล้ว ยังได้รับทั้งความคุ้มครองชีวิตและสุขภาพควบคู่ไปด้วย” นายพิชากล่าว

ทั้งนี้บริษัทประกันชีวิตต่างก็ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคในทุกระดับและไลฟ์สไตล์ อีกทั้งยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมของผู้สูงอายุในประเทศไทย ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกๆปี กลุ่มคนรุ่นใหม่ (กลุ่ม Millennial) ที่มีการซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เน้นเกี่ยวกับสุขภาพ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพเพิ่มมากขึ้นประกอบกับการพัฒนาช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพในการเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม โดยอาศัยเทคโนโลยีอันทันสมัยเข้ามามีส่วนช่วยในการดำเนินงาน การพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามสมาคมฯจึงขอให้ผู้เอาประกันภัยมีวินัยในการชำระเบี้ยประกันภัยอย่างสม่ำเสมอก่อนครบกำหนดสัญญา และตรวจสอบสถานะของกรมธรรม์ฯ ให้มีผลบังคับอยู่เสมอ เพื่อประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยเป็นสำคัญ