ปูนซิเมนต์ไทย-สยามโกลบอลเฮ้าส์ ลุยธุรกิจวัสดุก่อสร้างในอินโดนีเซีย

ก่อสร้าง
ภาพ Pixaby

“ปูนซิเมนต์ไทย-สยามโกลบอลเฮ้าส์” ส่งบริษัทร่วมทุนเข้าถือหุ้น 12.75% ในบริษัท Caturkarda Depo Bangunan Tbk ธุรกิจวัสดุก่อสร้างในอินโดนีเซีย มูลค่าราว 980 ล้านบาท ตั้งเป้าสยายปีกภูมิภาคอาเซียน

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC และบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า บริษัทโกลบอลเฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ GBI

ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริษัทย่อยของ SCC (บริษัท เอสซีจี ดิสทริบิวชั่น จำกัด) ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 50 ร่วมกับบริษัทสยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL ร้อยละ 50 ได้เข้าซื้อหุ้นที่ออกใหม่ของบริษัท Caturkarda Depo Bangunan Tbk (CKDB) จำนวน 865,653,100 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 12.75 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ที่ราคา 482 อินโดนีเซียรูเปียห์ต่อหุ้น คิดเป็นงินลงทุน 418 พันล้านอินโดนีเซียรูเปียห์ หรือประมาณ 981 ล้านบาท

ทั้งนี้ CKDB เป็นผู้นำร้านค้าปลีกสินค้าวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่ง เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้ในงานก่อสร้างต่อเติม ตกแต่งบ้านและสวนแบบครบวงจร ในประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้แบรนด์ร้านค้า Depo Bangunan โดยการลงทุนของ GB ในครั้งนี้จะส่งเสริมกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในภูมิภาคอาเชียน ซึ่ง GBI อาจมีการลงทุนเพิ่มเมื่อมีความเหมาะสม