“ออมสิน” จัดบิ๊กอีเวนต์ “Smart SMEs Smart START UP” หนุนแหล่งเงินทุนธุรกิจสู่ Innovation Hub

“ธนาคารออมสิน” สร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่จัดงาน “Smart SMEs Smart START UP” ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนักธุรกิจสายพันธุ์ใหม่ ดันเป็น Innovation Hab ไทย พร้อมต่อยอดนโยบายพัฒนาประเทศสู่ไทยแลนด์ 4.0 ระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

วันนี้ (1 ธันวาคม 2560) นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “Smart SMEs Smart START UP” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 ธันวาคม 2560 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีธนาคารออมสินเป็นผู้จัดงาน มีวัตถุประสงค์ที่จะยกระดับผู้ประกอบการในธุรกิจ SMEs และ Startup จากองค์กรแบบดั้งเดิมหรือ Traditional เป็นองค์กรที่มีความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม หรือ Smart Enterprise และผลักดันให้เป็นองค์กรที่มีมูลค่าทางธุรกิจที่สูงขึ้น หรือ High Value โดยธนาคารออมสินพร้อมเป็นแห่งเงินทุนเพื่อเร่งผลักดันให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ (National Start Up Commitee) เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ Start Up โดยที่ธนาคารออมสินเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนและสนับสนุนธุรกิจนี้มาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และขณะนี้ธนาคามีความพร้อมที่จะผลักดันงานนี้ให้เป็น Innovation Hub ไทย ที่รวบรวมผู้ประกอบการในธุรกิจต่าง ๆ ทั้งสินค้าและบริการ ที่มีนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงเป็นแหล่งเงินทุนสนับสนุนผ่านการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งปัจจุบันมีวงเงินอยู่ 10,000 ล้านบาท รวมถึงการสนับสนุนผ่านการร่วมลงทุนหรือ Venture Capital อีก 2,000 ล้านบาท

สำหรับงานนี้จะเป็นการจัดแสดงบนพื้นที่รวมกว่า 6,000 ตารางเมตร มีการรวบรวมกลุ่มผู้ประกอบการทางด้าน SME และ Startup เกือบ 200 ราย เข้ามาร่วมออกงาน แบ่งเป็นโซน ประกอบด้วย 1.Smart Life โซนของธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ 2.Food and Cuisine โซนนวัตกรรมทางด้านอาหาร, 3. Smart Business โซนของกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์, 4. Star Startup โซนแสดงสินค้าของเหล่าดารานักแสดง, 5. Smart Innovation โซนของสินค้านวัตกรรมล้ำสมัยพร้อมด้วยบูธของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่จะเข้ามาแสดงผลงาน, 6.GSB Smart Startup โซนของกลุ่มผู้ที่ผ่านโครงการ GSB สุดยอด SMEs Startup ตัวจริง ซึ่งจะมาในรูปแบบของการแสดงสินค้า พร้อมด้วย Showcase ของผู้ที่ได้รับอันดับ 1-3 จากโครงการประกวดแผนธุกริจ “ออมสินจากร้อยสู่เงินล้าน” ในรอบ 5 ปี ที่ผ่านมา อีก 15 ผลงาน, 7.Digital Playground โซนเสนอนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล 8.Truck Business โซนของกลุ่มผู้ประกอบการทางด้านรถทรัคเพื่อไปประกอบธุรกิจประเภทต่าง ๆ เช่น รถ Food Truck, รถทรัคสำหรับขายเสื้อผ้า เป็นต้น โดยภายในงานจะมีรถทรัคจริง ๆ เข้ามาจอดแสดงอยู่ที่ 7 คัน และ 9.Strategic Partners โซนพันธมิตรของธนาคารซึ่งประกอบไปด้วยองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ SMEs และ Startup ซึ่งจะมาให้ความรู้และคำปรึกษาในด้านการทำธุรกิจโดยเฉพาะ โดยผู้เข้าชมงานสามารถที่จะดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น Mymo และ GSB Pay เพื่อซื้อสินค้าตามโซนต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้น พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะในงานนี้เท่านั้น

นอกจากในงานจะเป็นการแสดงสินค้าเชิงนวัตกรรมและไอเดียสร้างสรรค์ต่าง ๆ แล้ว ธนาคารยังจัดพื้นที่เวทีกลาง ให้กลุ่มนักธุรกิจที่มีความสนใจ ทั้งกลุ่มที่กำลังจะเริ่มธุรกิจ รวมถึงกลุ่มที่เริ่มทำธุรกิจแล้วมาพบปะกัน พร้อมด้วยการจัดสัมมนาย่อย ๆ บนเวที โดยมีกูรูที่มีความรู้และมีชื่อเสียงเข้ามาให้ประสบการณ์และคำแนะนำต่าง ๆ รวมถึงมีกิจกรรม เวิร์คช็อป ให้กับผู้ที่สนใจได้ลองฝึกฝีมือในการแก้โจทย์ทางธุรกิจ พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมด้านความบันเทิงจากเหล่าศิลปิิน ดารา ที่จะสลับสับเปลี่ยนขึ้นมาสร้างสีสันบนเวที และปิดท้ายด้วยมินิคอนเสิร์ต จากศิลปิน เอ๊ะ จิรากร อีกด้วย