“สันติ” สั่งศุลกากรประสานตำรวจสุนัข ปิดช่องโหว่ลักลอบนำเข้ายาเสพติด

รมช.คลัง ลงตรวจงานกรมศุลกากร ปิดช่องโหว่ลักลอบนำเข้ายาเสพติด สั่งประสานตำรวจสุนัข-ตั้งทีมช่วยดมกลิ่นหายาเสพติด

วันที่ 1 ธันวาคม 2564 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังลงพื้นที่รับฟังบรรยายและการสาธิตขั้นตอนการตรวจตู้คอนเทนเนอร์สินค้าส่งออก ที่กรมศุลกากร ท่าเรือกรุงเทพ ว่า เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับเรื่องความเข้มงวดในการตรวจสินค้าที่ส่งออกจากไทย หลังพบไทยมีความล่อแหลมถูกใช้เป็นทางผ่านในการขนยาเสพติด

ซึ่งล่าสุดกรณีเฮโรอีนกว่า 446 กก. มูลค่าราว 6 พันล้านบาท ซุกซ่อนอยู่ในแท่งไม้ ซึ่งเป็นไม้จากประเทศเพื่อนบ้านที่ส่งผ่านไทยไปไต้หวัน ซึ่งทำให้ไทยเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก จึงได้สั่งการให้ กรมศุลกากร ประสานไปยังตำรวจสุนัข K9 ให้มาตั้งจุดประจำเพื่อช่วยดมกลิ่น กรณีที่ตู้คอนเทนเนอร์สินค้าที่ส่งออกมีความผิดปกติ แต่เครื่องเอกซเรย์ตรวจไม่พบ

“หากเครื่องเอกซเรย์ตรวจไม่พบ และดูด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่เจ้าหน้าที่มีความสงสัยในตู้ดังกล่าวก็ให้ใช้สุนัขตำรวจเข้ามาช่วยดมกลิ่น โดยให้ประสานขอสุนัขตำรวจ K9 มาประจำที่กรมศุลฯ ส่วนจะประจำทุกด่านหรือไม่ ให้ดูตามความเหมาะสม แต่ที่ด่านกรุงเทพฯจะต้องมี

ซึ่งกรณีเฮโรอีนซุกในไม้นั้น เนื่องจากไม้มีจำนวนถึง 2,000 แผ่น แต่มีการซุกซ่อนเฮโรอีน 100 แผ่น ทำให้เครื่องเอกซเรย์ตรวจจับไม่ได้ ซึ่งต่อไปก็ให้ใช้สุนัขตำรวจเข้ามาช่วยในการดมกลิ่น” นายสันติกล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมศุลกากรได้อำนวยความสะดวกให้ผู้ส่งออกสินค้า โดยบางรายให้ส่งเอกสารสำแดงสินค้าตามมาทีหลังได้ ทำให้เกิดกรณีสำแดงสินค้าไม่ตรงกับสินค้าที่ส่งออกจริง พร้อมยอมรับว่า การตรวจสอบสินค้าที่ส่งออกทุกชิ้นนั้นอาจยากลำบาก


จึงได้กำชับให้เพิ่มรายละเอียดในการเช็กลิสต์ในขั้นตอนการตรวจ และเพิ่มข้อมูล เช่น ประเทศปลายทางอาจมีสินค้าประเภทนี้จำนวนมาก และไม่มีความจำเป็นต้องนำเข้าจากไทยเพิ่ม ก็อาจทำให้เกิดข้อสงสัยได้ว่า มีสินค้าผิดกฎหมายซุกซ่อนหรือไม่ เป็นต้น