กสิกรคลอดแพลตฟอร์มใหม่ ชงสินเชื่อเข้ามือถือลูกค้าเลือกกูใช้ทันใจ

จับตากสิกรไทยเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ “ให้กู้ตรง” โดยลูกค้าไม่ต้องขอสินเชื่อ จากการนำเทคโนโลยีแมชีนคอมเมิร์ซ แมชีนเลิร์นนิ่ง มาใช้วิเคราะห์บุคคล เพื่ออนุมัติสินเชื่อให้กับทุกเซ็กเมนต์ ลดความเสี่ยงเอ็นพีแอลจากการปล่อยกู้ คาดเปิดตัวเร็วสุดโค้งท้ายปีนี้

นายพิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปี 2561 ธนาคารจะเปิดตัวบริการรูปแบบใหม่เกี่ยวกับ “การให้สินเชื่อ” บนแพลตฟอร์ม ซึ่งจะเป็นการเสนอบริการสินเชื่อที่เหมาะสมโดยตรงให้แก่ลูกค้าแต่ละราย ผ่านการวิเคราะห์ “เทคโนโลยีทางการเงิน” เช่น แมชีนคอมเมิร์ซ (machine commerce) และ machine learning ที่สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า ตลอดจนคาดการณ์ความต้องการลูกค้าล่วงหน้า อีกทั้งยังสามารถวิเคราะห์ไปถึงกลุ่มลูกค้าที่ดี และมีความสามารถชำระเงินคืนด้วย ซึ่งจะช่วยคัดกรองคุณภาพของลูกค้าในระดับหนึ่ง และช่วยลดความเสี่ยงของปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ตั้งแต่ต้นทางด้วย ถือเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ได้ในระยะข้างหน้า

พิพิธ เอนกนิธิ

สำหรับจุดเด่นของเทคโนโลยีทางการเงินดังกล่าวนี้ จะทำให้ธนาคารสามารถเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น โดยผ่านการเจาะพฤติกรรมของผู้บริโภคตามช่องทางต่าง ๆ เช่น การใช้เฟซบุ๊ก หรืออินเทอร์เน็ต ในการค้นหาข้อมูลบ้าน หรือสินเชื่อ เทคโนโลยีใหม่ตัวนี้ก็จะส่งข้อมูลมาถึงธนาคาร เพื่อวิเคราะห์ความต้องการ ตลอดจนความสามารถการกู้สินเชื่อในแต่ละประเภท และจะส่งกลับไปยังลูกค้าของธนาคาร ทั้งผ่านช่องทางมือถือ หรืออีเมล์ต่าง ๆ โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องแจ้งความจำนงในการขอกู้สินเชื่อมายังธนาคารก่อน หรือเดินเข้ามาขอสินเชื่อในสาขาเหมือนในอดีต รวมถึงการอนุมัติสินเชื่อให้ทุกเซ็กเมนต์ด้วย

“การให้สินเชื่อรูปแบบใหม่หลักการก็คือ เราจะให้สินเชื่อโดยที่ลูกค้าไม่ต้องมาขอเอง เพราะธนาคารจะมีการนำดาต้า (ข้อมูล) ต่าง ๆ ของลูกค้าแต่ละรายที่อยู่ในศูนย์ข้อมูล และเชื่อมโยงกับพฤติกรรมทางอินเทอร์เน็ตของลูกค้า การใช้ชีวิตต่าง ๆ มาทำการวิเคราะห์ออกมา เพื่อจะเสนอให้สินเชื่อแก่ลูกค้ารายนั้น ๆ เหมือนแบงก์ในจีนที่ไม่มีสาขา แต่มีช่องทางดิจิทัล ซึ่งแบงก์นั้นก็สามารถเข้าไปปล่อยกู้ให้ลูกค้าได้กว่า 50 ล้านคน เพราะการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาวิเคราะห์ มาเป็นศูนย์ข้อมูล เป็นดาต้า เพื่อเป็นช่องทางให้ธนาคารสามารถตอบโจทย์ในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงิน หรือให้สินเชื่อได้ตรงจุดมากขึ้น” นายพิพิธกล่าว

นายพิพิธกล่าวว่า จุดมุ่งหมายของธนาคารที่เปิดให้บริการสินเชื่อดังกล่าวบนแพลตฟอร์มนี้ คือ ต้องการเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าในทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ รายกลาง รายย่อยต่าง ๆ โดยปัจจุบันธนาคารเริ่มนำมาทดลองกับลูกค้าบางกลุ่มแล้ว และสามารถปล่อยกู้ในปัจจุบันแล้วหลายพันล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าหากเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะสามารถกระตุ้นสินเชื่อของธนาคารให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในอนาคต

“จะเห็นได้ว่าอนาคต ธนาคารจะรุกดิจิทัลเต็มรูปแบบ ผ่านการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วย เพื่อสนับสนุนธุรกิจของธนาคาร ทั้งการสร้างแพลตฟอร์มทางธุรกิจ สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า หรือการนำ blockchain มาทำให้ธุรกรรมทางการเงินรวดเร็วมากขึ้น” นายพิพิธกล่าว