ตลท.เตือนรับมือ SET ปี’65 ผันผวน เดือนพ.ย.ต่างชาติพลิกกลับมาขายสุทธิ

หุ้น โควิด

ตลาดหลักทรัพย์ฯเตือนนักลงทุนรับมือหุ้นไทยปีหน้า “ผันผวนสูง” รับเทรนด์ดอกเบี้ยขาขึ้น จากปัจจัยเงินเฟ้อพุ่ง-เศรษฐกิจโตขึ้น ฉุดสภาพคล่อง-ดันต้นทุนเพิ่ม เชื่อนักลงทุนทั่วโลกแห่ปรับนโยบายการลงทุนกระทบฟันด์โฟลว์ เผยเดือน พ.ย. ต่างชาติกลับมาขายสุทธิหุ้นไทย หลังซื้อสุทธิมา 3 เดือนต่อเนื่อง จากความกังวล “โอไมครอน-เฟดขึ้นดอกเบี้ย”

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในปี 2565 จะมีความผันผวนสูงมากเพราะเป็นจุดเปลี่ยนของทิศทางอัตราดอกเบี้ยจากต่ำไปเข้าสู่ดอกเบี้ยขาขึ้น โดยมีแนวโน้มที่หลายประเทศจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ ด้วยเหตุผลที่เริ่มเห็นอัตราเงินเฟ้อและเศรษฐกิจเจริญเติบโตเร็วขึ้น ดังนั้น จึงอาจจะกระทบทำให้สภาพคล่องลดลง และกระทบการลงทุนจากต้นทุนที่สูงขึ้น

รวมถึงจะเห็นการปรับนโยบายการลงทุนของนักลงทุนทั่วโลกเกิดขึ้นค่อนข้างมาก ซึ่งจะทำให้การเคลื่อนไหวของเงินทุน (fund flow)จะมีมากตามไปด้วย

อย่างไรก็ดี หลายเซ็กเตอร์น่าจะฟื้นตัวขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจโลก และการบริโภคที่สูงขึ้น รวมถึงการดูแลป้องกันความกังวลการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนได้ดีขึ้นเช่น เซ็กเตอร์พลังงาน, ท่องเที่ยว, อสังหาริมทรัพย์ และการเงิน แต่ขณะเดียวกันต้องระวังเทคโนโลยีดิสรัปชั่น และ new normal world

“การลงทุนปีหน้า อยากให้นักลงทุนระมัดระวัง เพราะสินทรัพย์ต่าง ๆ อาจจะมีการปรับตัวในด้านราคาค่อนข้างมากขณะที่ผลกระทบโควิดกับความไม่แน่นอนในอนาคต เราจะต้องอยู่กับเหตุการณ์เหล่านี้ไปตลอด ดังนั้น อยากให้พิจารณาลงทุนระยะยาวมากกว่าระยะสั้นเพราะไม่รู้ว่าดัชนีจะตกลงรุนแรงอีกหรือไม่ เพราะ over reaction ในตลาดหุ้นเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ก็มองเป็นทั้งความเสี่ยงและโอกาสที่จะกลับเข้ามาลงทุนได้”นายภากรกล่าว

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท. กล่าวว่า สิ้นเดือน พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา ดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ปิดที่ 1,568.69 จุด ลดลง 3.4% จากสิ้นเดือนก่อนหน้า แต่ช่วง 11 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-พ.ย.) ปรับเพิ่มขึ้น 8.2% ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้นในภูมิภาค โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี สินค้าอุตสาหกรรม และการเงิน ปรับตัวดีกว่า SET Index

ขณะที่นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิเป็นเดือนแรกในเดือน พ.ย. 2564 หลังจากเป็นผู้ซื้อสุทธิมา 3 เดือนต่อเนื่อง โดยในเดือน พ.ย. ต่างชาติขายสุทธิที่ 10,182 ล้านบาท และ ช่วง 11 เดือนแรกปีนี้ขายสุทธิรวม 73,581 ล้านบาท จากประเด็นความกังวลโอไมครอน และธนาคารกลางสหรัฐเซอร์ไพรส์ตลาด ส่งสัญญาณจะขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (ณ 2 ธ.ค. 2564) นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 75,007.50 ล้านบาทเฉพาะช่วง 2 วันแรกของเดือน ธ.ค. ขายสุทธิไป 3,206.78 ล้านบาท