สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย คาดประชุม กนง. 22 ธ.ค. คงดอกเบี้ยที่ 0.5%

การเงิน ตลาดหุ้น ตลาดตราสารหนี้ กราฟ เศรษฐกิจ

“สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย” เผยผลสำรวจดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินวันที่ 22 ธ.ค. 64 มุมมองตลาด 100% คงดอกเบี้ยที่ 0.5% เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงหลายด้าน จับตาความเสี่ยง “โอไมครอน-ดอกเบี้ยโลก”

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Interest Rate Expectation Index) ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 22 ธันวาคม 2564 พบว่าค่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 50 ไม่เปลี่ยนแปลงจากครั้งที่แล้ว และยังอยู่ในเกณฑ์ไม่เปลี่ยนแปลง (Unchanged) โดยสะท้อนมุมมองของตลาด 100% มีมุมมองว่า กนง.จะคงดอกเบี้ยที่ 0.5%

โดยปัจจัยหลักคือเศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงหลายด้าน รวมทั้งเศรษฐกิจยังไม่กลับมาโตในระดับเดียวกับในช่วงก่อนโควิด นอกจากนี้ยังไม่มีปัญหาเงินเฟ้อพุ่งสูงเหมือนต่างประเทศ โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ล่าสุดเดือน พ.ย.อยู่แค่ 0.29% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน แม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกระชากขึ้นมาอยู่ที่ 2.71% สูงสุดในรอบ 7 เดือน แต่เชื่อว่าเป็นปัจจัยชั่วคราวเพราะเกิดจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วฐานต่ำ และในเดือน พ.ย.เป็นเดือนที่ไทยกลับมาเปิดประเทศ

แต่ถ้าประเมินอัตราเงินเฟ้อของไทยเฉลี่ย 11 เดือนแรกปีนี้ยังอยู่แค่ 0.23% และ 1.15% ตามลำดับ เพราะฉะนั้นยังอยู่ขอบต่ำของกรอบเงินเฟ้อของ กนง. ซึ่งกำหนดไว้ที่ 1-3% จึงไม่น่าจะเป็นแรงกดดันต่อการตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ย และเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด อย่างไรก็ตามตลาดจับตาความเสี่ยงการระบาดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน รวมไปถึงปัจจัยกดดันตลาดจากทิศทางอัตราดอกเบี้ยโลกที่เริ่มเห็นหลายประเทศมีการขยับดอกเบี้ยขึ้นบ้างแล้ว

“เชื่อว่าดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปีหน้าก็มีโอกาสยังคงอยู่ที่ระดับเดิมอยู่ แต่คงต้องรอดูการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยว่ามีความชัดเจนมากขึ้นหรือไม่” นางสาวอริยากล่าว