ปั๊มกำลังซื้อโค้งท้าย ดันเศรษฐกิจปี’60 โต 4%

หลังตัวเลขอัตราขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจในไตรมาส 3 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ออกมาดูดีกว่าที่คาดการณ์กันพอสมควร

โดย GDP ไตรมาส 3 ขยายตัวได้ 4.3% ทำให้ 3 ไตรมาสขยายตัวได้แล้ว 3.8%

ล่าสุด หน่วยงานเสาหลักด้านเศรษฐกิจ 2 หน่วยงาน อย่างกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ได้แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน ต.ค. ที่เป็นเดือนแรกของไตรมาสสุดท้ายปี 2560 ต่างคาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกันว่า GDP ปีนี้ “มีลุ้น” เติบโตได้ถึง 4%

“ดอน นาครทรรพ” ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายการเงิน ธปท. ประเมินว่า GDP ปีนี้มีโอกาสขยายตัวได้ 4% มากกว่าที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ที่ 3.8% หากการส่งออกทั้งปีสามารถขยายตัวได้สูงในระดับ 10% ขึ้นไป ซึ่ง 10 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค. 2560) ส่งออกขยายตัวได้แล้ว 9.5%

“การส่งออกก็มีโอกาสที่จะโตได้ถึง 10% เพราะแนวโน้มตอนนี้ก็ยังดีต่อเนื่อง สอดคล้องกับอุปสงค์ต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น” นายดอนกล่าว

โดยสำหรับค่าเงินบาทที่กำลังแข็งค่าอยู่ในขณะนี้ ธปท.มองว่ายังไม่ได้น่ากังวล และในปัจจุบันเศรษฐกิจไทยก็ขยายตัวสูงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ธปท.ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยไตรมาสสุดท้าย น่าจะยังคงขยายตัวใกล้เคียงไตรมาส 3 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของกำลังซื้อภายในประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายช้อปช่วยชาติ ขณะเดียวกันยังเริ่มเห็นสัญญาณการนำเข้าเครื่องจักร และสินค้าอุปโภคบริโภคจากภาคเอกชนเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าเอกชนเริ่มเชื่อมั่นที่จะลงทุน และเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีหน้า ธปท.คาดว่าจะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคการลงทุนอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐที่จะลงทุนจริงจังในปีหน้า

อย่างไรก็ตามยังคงประมาณการ GDP ปี 2561 ไว้ที่ 3.8% ซึ่งประเด็นสำคัญที่ต้องจับตาในปีหน้า จะมีทั้งปัจจัยภายนอก คือ นโยบายกีดกันการค้าของต่างประเทศ และภัยธรรมชาติที่ไม่อาจควบคุมได้ และปัจจัยภายในที่ยังคงต้องจับตาการฟื้นตัวของกำลังซื้อภาคประชาชนว่าจะสามารถกระตุ้นได้ต่อเนื่องหรือไม่ รวมทั้งต้องลุ้นว่าภาคเอกชนจะมีทิศทางการลงทุนตามภาครัฐมากน้อยแค่ไหน

ฟาก “ศรพล ตุลยะเสถียร” ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง บอกว่า GDP ปีนี้ยังต้องลุ้นว่าจะโตได้ถึง 4% หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ สศค.ประมาณการไว้ที่ 3.8% แต่เมื่อ สศช.ประกาศตัวเลขไตรมาส 3 สูงสุดในรอบ 18 ไตรมาส ขณะที่ในเดือน ต.ค.มีสัญญาณบวกในหลาย ๆ ด้าน ทั้งดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมที่เป็นบวกขึ้น ปริมาณรถยนต์นั่งที่โตสูงถึง 24.3% สูงสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่การส่งออกก็ขยายตัวสูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 และในช่วง 10 เดือน ส่งออกขยายตัวแล้ว?กว่า 9%

“เศรษฐกิจปีนี้จะโตถึง 4% ก็ ไตรมาส 4 ?ต้องโตถึง 4.7% ขณะที่การส่งออกช่วง 2 เดือนสุดท้ายต้องโตสูงมาก ๆ ซึ่ง 10 เดือนส่งออกโตได้กว่า 9% ขณะที่ช่วงที่เหลือปีนี้มีปัจจัยฐานปีก่อนสูง แต่ที่ผ่านมาก็ถือว่าส่งออกดีเกินคาด แล้วก็ต้องติดตามการบริโภค จะได้อานิสงส์จากมาตรการช้อปช่วยชาติ และบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย” นายศรพลกล่าว

ดูสัญญาณแล้ว การเติบโตของ GDP ที่ 4% ในปีนี้ ถึงไม่ใช่ก็ใกล้เคียง ส่วนปีหน้าก็ต้องลุ้นกันต่อไป