บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (28 ธ.ค.) โดย YLG Bullion

สภาทองคำโลก ชี้ความต้องการทองคำพุ่งขึ้น จากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำเปิดตลาดวานนี้บริเวณ 1,801.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะมีการฟื้นตัวขึ้นตลอดทั้งวัน ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์โอไมครอนทั่วโลก และการระบาดดังกล่าวกระทบต่อภาคการบินอย่างหนักจนเป็นเหตุให้เกิดการยดเลิกเที่ยวบินทั่วโลกหลายพันเที่ยวบิน และอาจส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจช่วงปีใหม่ในหลายประเทศ

ปัจจัยดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 สัปดาห์จนเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,802.94 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเวลาต่อมา จากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยโดยตรง

รวมถึงเกิดแรงซื้อพันธบัตรซึ่งส่งผลกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้ปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในวันพฤหัสบดีที่ 1.5% สู่ระดับต่ำสุดบริเวณ 1.4738% จนเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม

ส่งผลให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,813.45 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าจะถูกสกัดช่วงบวกจากดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุด ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดทำนิวไฮ ขานรับรายงานยอดค้าปลีกช่วงเทศกาลที่แข็งแกร่งในสหรัฐก็ตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ตลาดทองคำอังกฤษจะปิดทำการต่ออีกหนึ่งวันเนื่องในวัน Boxing Day แต่แนะนำติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาบ้านโดย S&P/CS และดัชนีภาคการผลิตเดือน ธ.ค. จากเฟดริชมอนด์


คำแนะนำ : เปิดสถานะขาย 1,812-1,815
จุดทำกำไร : ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,785-1,772
ตัดขาดทุน : ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,834