อาคมแจงเลื่อนภาษีรถไฟฟ้า รอ “บอร์ดอีวี” ชง ครม. เคาะพร้อมกัน

รมว.คลังเลื่อนภาษีรถยนต์ไฟฟ้า รอบอร์ดอีวี ชง ครม. เคาะพร้อมกันเป็นแพ็กเกจ ด้านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่ระหว่างบรรจุวาระเข้าการประชุม

วันที่ 28 ธันวาคม 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ถึงสาเหตุที่ต้องยกเลิกการแถลงข่าวผลการประชุมในวันนี้ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า เนื่องจากเดิมกระทรวงการคลังได้เตรียมนำเสนอมาตรการทางภาษี เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมและการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ทั้งในส่วนของมาตรการภาษีศุลกากร และสรรพสามิต

เลื่อนชง ครม.เคาะแพ็กเกจอีวี สะพัดหาเงินส่วนลดไม่ได้

แต่เนื่องจากที่ประชุม ครม.ให้รอเสนอพร้อมกับรายละเอียดของมาตรการสนับสนุนในด้านอื่นรวมกันเป็นแพ็กเกจมาตรการแผนส่งเสริมการใช้รถอีวีในประเทศไทย ของคณะกรรมนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า (บอร์ดอีวี) ทำให้วันนี้จึงยังไม่ถูกบรรจุอยู่ในวาระการประชุม

รวมทั้งในส่วนของการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ที่ขณะนี้ได้ส่งไปยังสำนักงานเลขานายกรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างการบรรจุเข้าวาระการประชุม

“ในส่วนมาตรการภาษีรถยนต์อีวีที่คลังรับผิดชอบ ได้มีการเคาะอัตราภาษีเรียบร้อยแล้ว แต่ที่ประชุม ครม.ให้รอเสนอพร้อมกันกับรายละเอียดของคณะกรรมนโยบายยานยนต์ไฟฟ้า เช่นเดียวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะนี้รอบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในครั้งถัดไป แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าช่วงไหน” นายอาคมกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ มีการเตรียมจัดแถลงข่าวภายหลังการประชุม ครม.ในเวลา 15.30 น. วันที่ 28 ธ.ค.ไว้แล้ว โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้แถลง แต่สุดท้ายต้องแจ้งยกเลิกแถลงข่าวไปในช่วงสาย ๆ ของวันนี้