บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (29 ธ.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ-ทองแท่ง-GOLD
FILE PHOTO : SEBASTIAN DERUNGS / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 29 ธันวาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 5.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือนบริเวณ 1,820.06 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1.455% ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย ได้แก่ (1.) แรงขายทำกำไร และแรงขายทางเทคนิค หลังจากเกิดสัญญาณเชิงลบที่บ่งชี้ว่าโมเมนตัมที่ผลักดันให้ราคาทะยานขึ้นเริ่มชะลอตัวลง (2.) ดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน ขานรับการเปิดเผย ดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์ ที่ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 16 ในเดือนธ.ค. ซึ่งสูงกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะทรงตัวที่ระดับ 12 ในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า เห็นได้จากสัญญา Fed fund futures ซึ่งสะท้อนการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟดได้ปรับตัวรับโอกาส 50% สำหรับการขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า ซึ่งเป็นระดับที่ “ไม่เคยเห็นมาก่อนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้” และ (3.) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีลดช่วงติดลบ

ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาทองคำร่วงลง 15 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับสูงสุดสู่ระดับต่ำสุดบริเวณ 1,804.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น +2.03 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่ง และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายของสหรัฐ

คำแนะนำ : เปิดสถานะขาย 1,820-1,834
จุดทำกำไร : ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,797-1,789
ตัดขาดทุน : ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,834