“กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี” เตรียมลุยลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม หลังประเดิมเข้าเทรดในตลาดหุ้นวันแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ได้เข้าทำการในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก โดยราคาหุ้นเปิดเทรดที่ระดับ 57.50 บาท เพิ่มขึ้น 12.50 บาท จากราคา IPO ที่ 45 บาท หรือเหนือจอง 27.7%

ด้านนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่ามองว่าราคาหุ้นวที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นถือเป็นระดับที่น่าพอใจ ซึ่งนักลงทุนสถาบันทั้งไทยและต่างประเทศสนใจเข้าจองซื้อจำนวนมากจนไม่เพียงพอกับจำนวนที่เสนอขาย และในช่วงการเดินทางนำเสนอข้อมูลนักลงทุนให้ความสนใจเป็นอย่างดี เพราะเชื่อมั่นในพื้นฐานของบริษัท

ขณะที่เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้บริษัทจะนำไปชำระหนี้บางส่วนและส่วนหนึ่งจะนำไปลงทุนขยายธุรกิจเพิ่มเติม โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมแผนลงทุนโรงไฟฟ้าอีก 2 โครงการ กำลังการผลิตประมาณ 5,000 เมกะวัตต์ ในจังหวัดชลบุรีและระยอง ซึ่งจะใช้เงินลงทุนโครงการละประมาณ 4 – 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งตั้งเป้าจะดำเนินการได้ภายในปี 2564

ส่วนในปีหน้าบริษัทมีแผนจะจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) โรงไฟฟ้า SPP อีกจำนวน 4 โครงการ โดยมีกำลังการผลิตแต่ละโรงขนาดมากกว่า 100 เมกะวัตต์ ซึ่งจะช่วยเข้ามาสนับสนุนรายได้ของบริษัท ส่วนงบลงทุนปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 20,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนโครงการโรงไฟฟ้า และภายในปี 2567 บริษัทยังคงเป้ามีกำลังการผลิตติดตั้งถึง 11,125.6 เมกะวัตต์ จากปัจจุบัน 4,772.1 เมกะวัตต์

นอกจากนี้บริษัทตั้งเป้าอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E) ให้อยู่ระดับไม่เกิน 2.5 เท่า ภายหลังการนำเงิน IPO บางส่วนมาชำระหนี้ทำให้ D/E ลดเหลือ 1.6 เท่า จากเดิม 3 -4 เท่า