ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้น NP หลักทรัพย์ NMG หลังอดีตผู้บริหารถูก ก.ล.ต. กล่าวโทษ

เนชั่น-กรุ๊ป

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้น “NP” หลักทรัพย์ NMG ให้ชี้แจงข้อมูลกรณี ก.ล.ต. กล่าวโทษแจ้งบุคคลที่มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหาร จำนวน 4 ราย

วันที่ 10 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ขึ้นเครื่องหมาย “NP” (บริษัทจดทะเบียนมีข้อมูลที่ต้องรายงานและตลาดหลักทรัพย์อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากบริษัท) หลักทรัพย์ NMG ของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หลังจากก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้แจ้งบุคคลที่มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหาร จำนวน 4 ราย เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565

เนื่องจาก ก.ล.ต. ตรวจสอบพบว่า บุคคล 4 ราย ซึ่งขณะเกิดเหตุในช่วงปี 2558 ถึงปี 2560 เป็นกรรมการและผู้บริหารของ NMG ได้ร่วมกันตัดสินใจ อนุมัติ สั่งการ และดำเนินการให้ บันทึกรายได้ค่าโฆษณาที่ไม่มีจริงในงบฯ การเงินของ NMG เนื่องจากนางสาวณัฐวรา แสงวารินทร์ ยังคงดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดใน NMG

โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ติดต่อประสานงานให้ NMG ชี้แจงการดำเนินการของบริษัทต่อกรณีดังกล่าว แต่ NMG ยังไม่สามารถชี้แจงสารสนเทศมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) หลักทรัพย์ของ NMG ตั้งแต่การซื้อขายรอบเช้าของวันที่ 10 มกราคม 2565 เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทจะชี้แจงสารสนเทศสำคัญได้

ต่อมาทาง NMG ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า อดีตกรรมการและอดีตผู้บริหาร 3 รายจาก 4 ราย ได้สิ้นสภาพการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทไปแล้ว และบริษัทยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจาก ก.ต.ล. เกี่ยวกับการถูกกล่าวโทษข้างต้น ซึ่งมีผลให้ผู้ถูกกล่าวโทษเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัท

ทั้งนี้ สำหรับนางสาวณัฐวรา แสงวารินทร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้บริหารของบริษัท ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายขาย ได้แจ้งต่อบริษัทว่าพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี นางสาวณัฐวรา แสงวารินทร์ จึงขอลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัทยืนยัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัท และบริษัทย่อย รวมทั้งการดำเนินการตามแผนธุรกิจที่วางไว้ และบริษัทได้ติดตามดูแลเรื่องการทุจริตตกแต่งบัญชีรายได้ของบริษัทอย่างเคร่งครัดและเข้มงวดมาโดยตลอด