KTB ตั้งเป้าคิวอาร์โค้ดปี’61 เจาะฐานราก 5 แสนร้านค้า

ภาพ Pixabay

ธนาคารกรุงไทยตั้งเป้าปีแรกขยายฐานร้านค้าติดคิวอาร์โค้ด 5 แสนราย ชูจุดแข็งความเป็นธนาคารของรัฐ เน้นเจาะกลุ่มร้านค้าฐานรากตามตลาดต่างจังหวัด-สนองนโยบายคลังหนุน “ถนนไร้เงินสด” ปูพรมทุกจังหวัด ลุยส่งคิวอาร์โค้ดบัตรเดบิตเข้าแซนด์บอกซ์ต่อ

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธนาคารกรุงไทยตั้งเป้าหมายขยายฐานร้านค้าที่ติดตั้งคิวอาร์โค้ดในปี 2561 หรือปีแรกไว้ที่ 500,000 ราย หลังออกจากโครงการทดสอบ “regulatory sandbox” ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อกลางเดือน พ.ย. 2560 ที่ผ่านมาโดยในช่วงที่ทดสอบอยู่ในแซนด์บอกซ์มีร้านค้าเข้าร่วมแล้วกว่า 20,000 ราย และในปัจจุบันมีร้านค้าทยอยเข้าร่วมเฉลี่ย วันละ 300-500 ราย ซึ่งธนาคารใช้จุดแข็งความเป็นธนาคารของรัฐ มุ่งขยายฐานลูกค้าผ่านหน่วยงานรัฐ และกลุ่มฐานรากที่อาจจะยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน

“ก่อนหน้านี้ เราทดสอบใช้งานในหลายจุด เช่น โรงอาหารของธนาคารกรุงไทย โรงอาหารกระทรวงการคลัง โรงอาหารทำเนียบรัฐบาล และตลาดตามจังหวัดต่าง ๆ เช่น ตลาด อ.ต.ก. ตลาดสามชุก ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม เป็นต้น รวมถึงเรายังตีตลาดฐานราก ตลาดต่างจังหวัด ที่ไม่มีคนเข้าไปทำ เช่น อย่างตลาดในจังหวัดเชียงราย นครราชสีมา หรือในมหาวิทยาลัยสงขลา และยังจะขยายไปทุกจังหวัดตามนโยบายนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย ที่จะให้ทุกจังหวัดมีถนนไร้เงินสด เราก็เข้าไปซัพพอร์ตตรงนั้น ส่วนตลาดที่มีคนแข่งเยอะแล้วเราก็ไม่ไปแข่ง” นายผยงกล่าว

ทั้งนี้ การใช้งานคิวอาร์โค้ดของธนาคารกรุงไทย จะมีแอปพลิเคชั่น “เป๋าตุงกรุงไทย” ไว้ให้ผู้รับเงินไว้ใช้ โดยพ่อค้าแม่ค้าสามารถใช้เก็บข้อมูลการรับเงิน นำไปต่อยอดทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น ซึ่งปัจจุบันแอปพลิเคชั่นนี้มียอดธุรกรรม 4-5 หมื่นบาท/วัน/ร้านค้านายผยงกล่าวอีกว่า ธนาคารยังมีแอปพลิเคชั่น “เป๋าตุงเติมบุญ” สำหรับเป็นช่องทางบริจาคเงิน รวมถึงอยู่ระหว่างเตรียมนำ “คิวอาร์โค้ดบัตรเดบิต” เข้าไปทดสอบในแซนด์บอกซ์เป็นลำดับต่อไปด้วย

“การจะทำให้คนใช้งานคิวอาร์โค้ดมากขึ้น เราต้องทำให้เหมือนเงินสดมากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าคุ้นชิน สบายใจ สร้างความมั่นใจ ให้ทดลองใช้ และแนะนำต่อ ๆ กัน ซึ่งคิวอาร์โค้ดที่ผ่านระบบพร้อมเพย์นี้จะทำให้การใช้จ่ายรายการเล็ก ๆ ต่ำกว่า 5,000 บาท ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม” นายผยงกล่าว