สุพัฒนพงษ์ คุมราคาสินค้า ขยับ คนละครึ่งเฟส 4 ดีเดย์วาเลนไทน์

“สุพัฒนพงษ์-อาคม” จัดมาตรการคุมเงินเฟ้อ-ราคาสินค้า “พาณิชย์” คุมราคาหมู “คลัง” หั่นภาษีนำเข้าอาหารสัตว์ “พลังงาน” ตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตรพร้อมเตรียมขยับ “คนละครึ่งเฟส 4” เร็วขึ้น 2 สัปดาห์ เริ่มให้ยืนยันสิทธิกลาง ก.พ. เป็น “ของขวัญวาเลนไทน์” เติมเงินอีก 1,500 บาท

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ได้ประชุมร่วมกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง รวมถึงเชิญหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกระทรวงพลังงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประชุมอัพเดตข้อมูลแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ หลังราคาสินค้ามีการปรับตัวสูงขึ้น โดยจากการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่า เงินเฟ้อจะยังอยู่ในกรอบ 1-3% ต่อปี แต่มีสินค้าในบางหมวดที่ต้องเข้าไปควบคุมราคาให้อยู่ในเป้าหมาย

“ขณะนี้ราคาสินค้ามีความผันผวน จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ส่งผลให้ความต้องการบริโภคสินค้าเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ซัพพลายตามไม่ทัน เพราะก่อนหน้านี้ภาคการผลิตเกิดภาวะหยุดชะงัก

เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาสินค้ากระโดดขึ้นมา แต่เชื่อว่าราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้น จะเกิดขึ้นเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น และคงไม่นานถึงขั้นเป็นปี คงเป็นแค่ช่วงฤดูกาล แต่ทั้งนี้ในช่วง 3 เดือนนี้จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดขึ้น มีการพูดคุยกันมากขึ้น”

โดยในช่วงเกิดภาวะช็อกช่วงสั้น ๆ รัฐบาลได้ออกมาตรการเข้าไปดูแลควบคุมราคา เช่น เนื้อสุกร ที่กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการเข้าไปดูแล ซึ่งจะมีการติดตามว่ามาตรการดังกล่าวได้ผลหรือไม่

ส่วนกระทรวงการคลังจะเข้าไปดูเรื่องต้นทุน ผ่านมาตรการภาษี เช่น การลดภาษีนำเข้าอาหารสัตว์ เป็นต้น ด้านกระทรวงพลังงาน นอกจากการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรแล้ว ถ้าพบว่าก๊าซธรรมชาติที่นำเข้าในราคาสูง ก็ต้องพิจารณาว่าจะสามารถหาเชื้อเพลิงมาใช้ทดแทนได้หรือไม่ หรือการจัดหาไฟฟ้าจากแหล่งอื่น ๆ

“ขณะที่โครงการคนละครึ่งเฟส 4 ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการเลื่อนเวลามาเร็วขึ้นประมาณ 2 สัปดาห์ จากเดิมที่จะเริ่มวันที่ 1 มีนาคม 2565 มาเป็นช่วงกลางเดือน ก.พ. 2565 แทน โดยการลงทะเบียนสำหรับผู้ที่เคยได้รับสิทธิอยู่แล้วสามารถกดยืนยันสิทธิได้เลย ไม่ต้องกรอกข้อมูลใหม่

แต่ทั้งนี้จะไม่ใช่การให้สิทธิแบบอัตโนมัติ แต่จะต้องกดยืนยันสิทธิเข้าร่วมภายในช่วงเวลาที่กำหนด นอกจากนี้จะมีการช่วยเหลือกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มที่เข้าไม่ถึงสมาร์ทโฟน

โดยจะมีการเติมเงินเข้าไปให้เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับคน 2 กลุ่มนี้ โดยการช่วยเหลือจะครอบคลุมทุกกลุ่ม ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ไม่ต้องการทิ้งใครไว้ข้างหลัง” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

นายอาคมกล่าวว่า ในส่วนของมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 จะยังคงใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ซึ่งเงินยังมีเพียงพอ รวมถึงใช้วงเงินที่เหลือจากการดำเนินโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่จบไปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2564

เนื่องจากมีประชาชนที่ได้รับสิทธิแต่ใช้สิทธิไม่เต็มวงเงินที่ให้ ประมาณ 10,000 ล้านบาท ส่วนจำนวนผู้ได้รับสิทธิในรอบนี้นั้นอาจจะไม่ถึง 26 ล้านคน เท่ากับสิทธิในโครงการคนละครึ่งเฟส 3 เนื่องจากต้องรอให้มีการยืนยันตัวตนก่อน ส่วนจะเท่าไหร่นั้นยังต้องรอดูอีกครั้ง

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า คาดว่าจะมีการเสนอให้เปิดยืนยันสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ในวันที่ 14 ก.พ. 2565 เพื่อเป็นของขวัญในวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์

โดยคาดว่าวงเงินที่ให้จะอยู่ที่ 1,000-1,500 บาท มีระยะเวลาการใช้จ่ายประมาณ 1-2 เดือน โดยการเปิดลงทะเบียนจะไม่มีการจำกัดสิทธิ แต่ผู้ที่เคยได้รับสิทธิแล้วจะต้องกดเพื่อยืนยันรับสิทธิ ไม่ใช่การรับสิทธิโดยอัตโนมัติ