หุ้นไทยไม่เสียทรงขาขึ้น ลุ้นผ่าน 1,680 จุด แรงหนุนเก็งกำไรหุ้นกัญชงกัญชา

ตลาดหุ้น
REUTERS/Chaiwat Subprasom/File Photo

“ฟิลลิป” ประเมินตลาดหุ้นไทยไม่เสียทรงขาขึ้น เช้านี้ลุ้นผ่าน 1,680 จุด แนะกลยุทธ์เก็งกำไรระยะสั้นบนธีม “งบฯแบงก์ไตรมาส 4/64-เปิดเมืองหลัง COVID-19 โอมิครอนไม่รุนแรง-ประโยชน์จากธีมกัญชงกัญชา หลัง อย.เตรียมปลดล็อก จับตาดีล GULF-Binance เอฟเฟ็กต์ SCB

วันที่ 18 มกราคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยว่า แม้วานนี้ดัชนี SET Index พยายามลุ้นขึ้นทดสอบระดับ 1,680 จุดในช่วงท้ายตลาด แต่ยังไม่สามารถผ่านไปได้ อย่างไรก็ดีแนวโน้มโดยรวมถือว่ายังไม่เสียทรงขาขึ้น ทำให้เช้านี้คาดดัชนียังแกว่งตัวในกรอบระหว่าง 1,670-1,685 จุด รอลุ้นผ่าน 1,680 จุด

โดยเชื่อว่าตลาดยังคงให้น้ำหนักกับ 1.การติดตามผลประกอบการไตรมาส 4/64 ของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่จะทยอยประกาศตลอดสปดาห์นี้ และ 2.หุ้นกลุ่มพลังงานที่ยังคึกคักได้จากราคาน้ำมันและถ่านหินในตลาดโลกที่ยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง และดีลการจับมือร่วมกันทำ MOU ระหว่าง GULF-Binance

โดยดีลนี้เขย่าตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย เพราะถือเป็นดีลแรกที่สร้างความตื่นเต้นให้ตลาดในปีนี้สำหรับ GULF หลังล่าสุดประกาศแจ้งข่าวว่า บจก. กัลฟ์ อินโนวา (บริษัทย่อยของ GULF) ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือกับกลุ่ม Binance ที่เป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดของโลก

เพื่อร่วมกันศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในไทย ทั้งนี้แม้ข่าวที่ออกมาจะเป็นเพียงการทำ MOU แต่หากมีความคืบหน้าทางบวกก็เชื่อว่า GULF จะได้ประโยชน์ในเชิงเทคโนโลยีจากการร่วมทุนมาสนับสนุนธุรกิจของ GULF ได้ ซึ่งในปัจจุบัน GULF เริ่มแตกแขนงธุรกิจหลากหลาย นอกเหนือจากธุรกิจดั้งเดิมอย่างโรงไฟฟ้า และอาจเป็นลบต่อ SCB ที่เป็นฝ่ายสนับสนุนให้กับ Bitkub ซึ่งเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในไทยตอนนี้

ขณะที่กระแสการเก็งกำไรหุ้นที่เกี่ยวข้องกับกัญชง กัญชาคาดกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังวานนี้ที่ประชุม อย.เสนอให้ปลดล็อกสารสกัดจากพืชกัญชา กัญชง เฉพาะที่ได้จากการอนุญาตปลูกในประเทศในทุกส่วนที่มีปริมาณสาร THC ไม่เกิน 0.2% โดยน้ำหนัก และสารสกัดจากเมล็ดกัญชา กัญชง ที่ได้จากการปลูกในประเทศ ซึ่งปัจจุบันเตรียมนำเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดในวันที่ 19 ม.ค. 2565 นี้หลังจากนั้นถึงจะเสนอต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ส.และ รมว.สาธารณสุข ตามลำดับ ก่อนที่ประกาศเผยแพร่เป็นทางการต่อไป

โดยกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเน้นการเก็งกำไรระยะสั้นบนธีม 1.เก็งกำไรผลประกอบการไตรมาส 4/64 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ 2.กลุ่มเปิดเมืองหลัง COVID-19 โอมิครอนไม่รุนแรง ถึงแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังอยู่ในระดับสูง หากแต่ระบบสาธารณสุขไทยปัจจุบันยังรองรับได้ ทำให้ตลาดเริ่มกลับมาลุ้นมาตรการ Test & Go อาจมีโอกาสกลับมาพิจารณาอีกครั้ง และ 3.กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากธีมกัญชง กัญชา หลัง อย. เตรียมปลดล็อก