บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (21 ม.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ-ทองแท่ง-GOLD
FILE PHOTO : SEBASTIAN DERUNGS / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 21 มกราคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลงเล็กน้อยราว 0.71 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 95.42 หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแย่เกินคาด

อาทิ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้นสู่ระดับ 286,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2564 สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 225,000 ราย และยอดขายบ้านมือสองดิ่งลง 4.6% สู่ระดับ 6.18 ล้านยูนิตในเดือน ธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และหากเทียบเป็นรายปี ยอดขายบ้านมือสองลดลง 7.1% ในเดือน ธ.ค.

นอกจากนี้ ราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยยังคงได้รับแรงหนุนจากการปิดรับความเสี่ยงของนักลงทุน สะท้อนจากดัชนีดาวโจนส์ที่ปิดลดลง 313.26 จุด หรือ -0.89%, ดัชนี S&P500 ปิด -1.10% และดัชนี Nasdaq ปิด -1.30% นำโดยแรงขายท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำดีดตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนครั้งใหม่ที่ 1,847.76 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไรและแรงขายทางเทคนิคหลังจากเกิดสัญญาณที่บ่งชี้ว่าแรงซื้อชะลอตัวลง นอกจากนี้ดัชนีดอลลาร์ยังฟื้นตัวขึ้นในช่วงปลายตลาดโดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของในการประชุมนโยบายการเงินเดือน มี.ค. นั่นส่งผลให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงในช่วงปลายตลาด

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -0.58 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ จาก Conference Board