กสิกรไทย ครองแชมป์ บลจ.เงินไหลเข้าสูงสุดปี 64 ทะลุ 4 หมื่นล้านบาท 

กองทุน-หุ้น

บลจ.กสิกรไทยขึ้นแท่นบลจ.ยักษ์ใหญ่ “มอร์นิ่งสตาร์ฯ” เผย 5 อันดับบลจ.ที่มีเงินไหลเข้า-ออกสุทธิมากที่สุดรอบปี 2564  กสิกรไทยนำโด่งเงินไหลเข้าสูงทั้งปี 4 หมื่นล้านบาท  พร้อมเผยกองทุน MFC Sustained Competitive Edge จากบลจ.เอ็มเอฟซี เป็นกองทุนเปิดใหม่และมีเงินไหลเข้าสูงสุดในไตรมาสสุดท้าย 3.5 พันล้านบาท 

วันที่ 22 มกราคม 2565 นางสาวชญานี จึงมานนท์  นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช   (ประเทศไทย)  เปิดเผย  5 อันดับบลจ.ที่มีเงินไหลเข้า-ออกสุทธิมากที่สุดรอบปี 2564  นำโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทยมีเงินไหลเข้าสุทธิสูงสุดในรอบปีที่ผ่านมา มูลค่ารวมราว 4 หมื่นล้านบาท ในไตรมาสสุดท้ายมีเงินไหลเข้า 7.3 พันล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นเงินเข้ามาจากกองทุนประเภท RMF และ SSF

ตามมาด้วยบลจ.เกียรตินาคินภัทร มีเงินไหลเข้าสูงเป็นอันดับ 2 ของรอบปี 2564 ด้วยมูลค่า 3.7 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นเงินไหลเข้ากองทุน  KKP Fixed Income Plus 2.6 หมื่นล้านบาท  ถัดมาเป็นบลจ.กรุงศรี มีเงินไหลเข้าสูงเป็นอันดับ 3 รวม 3.6 หมื่นล้านบาท โดยมีกองทุน Krungsri Smart Fixed Income ที่มีเงินไหลเข้าสุทธิสูงสุด 2.8 หมื่นล้านบาท

ส่วนบลจ.ไทยพาณิชย์และบลจ.บัวหลวง มีเงินไหลเข้าสุทธิในช่วงไตรมาสสุดท้ายจากฤดูกาลลงทุนกองทุนประหยัดภาษีแต่หากดูในรอบปียังคงเป็น 2 บลจ.ที่มีเงินไหลออกมากที่สุดรวมมูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาทและ 1.1 หมื่นล้านบาทตามลำดับ

ขณะที่กองทุนที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนำโดยกองทุน MFC Sustained Competitive Edge เป็นกองทุนเปิดใหม่และมีเงินไหลเข้าสูงสุดในไตรมาสสุดท้ายที่ 3.5 พันล้านบาท กองทุน K Positive Change Equity-A(A) กลับมาเป็นกองทุนที่มีเงินไหลเข้า 3.4 พันล้านบาท สูงสุดเป็นอันดับ 2 ในไตรมาสสุดท้ายหลังจากไตรมาสที่แล้วเป็นหนึ่งในกองทุนที่มีเงินไหลออกมากที่สุด กองทุน Bualuang Vietnam Equity และ Principal Vietnam Thai Opportunity A เป็นกองทุนเปิดใหม่และมีเงินไหลเข้าใกล้เคียงกันที่ราว 2.2 พันล้านบาท

ส่วนกองทุน KKP Expanded Tech – Hedge H กลับเป็นกองทุนต่างประเทศที่มีเงินไหลออกสุทธิสูงสุด 1.5 พันล้านบาท จากไตรมาสก่อนหน้ามีเงินไหลเข้าสุทธิ 3.8 พันล้านบาท กองทุน SCB Semiconductor (Acc) มีเงินไหลออกสุทธิมากเป็นอันดับ 2 โดยอาจมีส่วนจากการขายทำกำไรโดยรอบ 3 เดือนที่ผ่านมากองทุนนี้ให้ผลตอบแทน 19.3% กองทุน ONE Ultimate Global Growth RA เป็นกองทุนที่มีเงินไหลออกติดต่อกัน 2 ไตรมาสในครึ่งปีหลัง แต่ในรอบปียังมีเงินไหลเข้าสุทธิ 2.9 พันล้านบาท

ทั้งนี้ภาพรวมกองทุนรวมไทย (เฉพาะกองทุนเปิด ไม่รวมกองทุนปิด, ETF, REIT, Infrastructure fund) ในปี 2564 มีมูลค่าทรัพย์สินรวม 4.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.7% จากสิ้นปี 2563  ในไตรมาสสุดท้ายมีเงินไหลเข้าสุทธิ 7.2 หมื่นล้านบาท รวมทั้งปีเป็นเงินไหลเข้าสุทธิ 2.0 แสนล้านบาท

กองทุนรวมตราสารทุนมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 1.6 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.4% จากไตรมาสก่อนหน้า และ 26.7% จากสิ้นปี  2563 โดยเกิดจากเงินไหลเข้าสุทธิไตรมาสล่าสุด 6.2 หมื่นล้านบาท รวมทั้งปีสูงถึง 2.6 แสนล้านบาท ทำให้กองทุนรวมตราสารทุนเป็นประเภทที่มีมูลค่าทรัพย์สินรวมสูงสุดคิดเป็นสัดส่วน 38% ของอุตสาหกรรม แทนกองทุนตราสารหนี้ที่เป็นกลุ่มหลักของอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน

” ในปี 2564 กองทุนต่างประเทศยังคงทำผลงานได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับกองทุนภายในประเทศ และโดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในตราสารทุน (หุ้น) มากกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งจะเห็นได้จากเม็ดเงินที่ไหลเข้าสูงในตราสารทุนและผลตอบแทนที่สูงกว่า  ซึ่งความนิยมการลงทุนต่างประเทศทำให้มูลค่าการลงทุนกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 7.9 แสนล้านบาท  โดยการลงทุนในต่างประเทศมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปลายปี 2563 และชะลอลงในช่วงกลางปี 2564″ นางสาวชญานี กล่าว