บล.บัวหลวง รายงานภาวะรอบด้านตลาดหุ้น 12 ธันวาคม 2560

วิเคราะห์ตลาดและแนวโน้ม

Sideways

วันนี้คาดดัชนีฯ Sideways กรอบ 1,700-1,715 จุด

สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยพักตัวลง แต่ยังประคองตัวเหนือระดับแนวรับ 1,680 จุด ส่วนการดีดตัว ยังไม่ผ่าน แนวต้าน 1,720 จุด และคาดแนวโน้มสัปดาห์นี้ ดัชนีฯยังคงผันผวนในกรอบเดิม แต่หุ้นรายตัวตามประเด็นการลงทุน ต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน คาดว่าจะยังขึ้นได้ดีกว่าตลาด โดยเราแนะนำ หุ้นตามประเด็น
การลงทุนดังต่อไปนี้…

1 การกลับมาของเงินเฟ้อ “Reflation theme” และ ดอกเบี้ยขาขึ้น

หุ้นแนะนำ เน้นแบงก์ใหญ่ BBL KTB ที่ได้ประโยชน์จากการปล่อยกู้เพื่อลงทุน ของภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และ การก่อสร้างโครงการพื้นฐานภาครัฐฯ CAPEX cycle theme

กลุ่มสินเชื่อรถยนต์ คาดดอกเบี้ยขาขึ้นรอบใหม่ จะเร่งให้เกิดการตัดสินใจซื้อ Durable goods เร็วขึ้น นอกจากนี้คาดยอดขายรถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ cc สูง หลังจบงาน “มอเตอร์ เอ็กซ์โป” จะสูงกว่าปีที่แล้ว แนะนำ TCAP ECL

2 สัปดาห์นี้คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย  ดอลล์สหรัฐฯแข็งค่า  น้ำมันชะลอตัว  ราคาโลหะลง บาทอ่อนค่า

2.1 แนวโน้มราคาน้ำมันดิบไม่ได้ปรับขึ้นอย่างมีนัยยะ หลังผลประชุมโอเปกขยายเวลาปรับลดกำลังผลิตตามที่ตลาดคาด และตัวเลขเศรษฐกิจโลกที่เกิด Positive surprise น้อยลง เช่น US ISM เดือน พย.ที่ลดลงเหลือ 58.2 จาก 58.7 ในเดือน ตค. และเดือน ธค.คาดยิ่งลดลงอีกจากเทศกาลหยุดยาว, การขยายตัวของ PMI จีนเริ่มชะลอลง โดยเดือน พย. อยู่ที่ 51.8 จาก 51.6 เป็นต้น และ การแข็งค่าของเงินดอลล์สหรัฐฯจาก
เฟดขึ้นดอกเบี้ย 12-13 ธค.นี้ ส่งผล (Negative Correlation) เชิงลบกับราคาน้ำมัน, โลหะ, โลหะมีค่า

แนะหุ้นกลุ่มได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันชะลอตัวช่วงนี้ เช่น โรงกลั่น ปิโตรฯ ขนส่ง ปูนซีเมนต์ (TOP SPRC
IVL TPAC SCCC)

2.2 ราคาทองแดงลง KCE

2.3 บาทอ่อน TU

หุ้นแนะนำวันนี้

SGP แนวรับ 23 ต้าน 24.5 Stop loss 22 : Reflation theme

SIRI แนวรับ 2.14 ต้าน 2.3 Stop loss 2.06

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด


(+) ‘สมคิด’ จี้แบงก์รัฐช่วยเอสเอ็มอีฐานรากให้เข้าถึงแหล่งทุน วงเงินสินเชื่อ 2 แสนล้านบาท ก.อุตฯพร้อมเสนอ 10 มาตรการเข้า ครม.เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ตั้งเป้าฟื้นฟู-ส่งเสริม เอสเอ็มอีกว่า 1 ล้านราย คาดทุกธนาคารรัฐ-เอกชนทุ่มเงินลงระบบกว่า 3 แสนล้าน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 1 ล้านล้าน (ที่มา มติชน)