บล.บัวหลวง รายงานภาวะรอบด้านตลาดหุ้น 14 ธันวาคม 2560

วิเคราะห์ตลาดและแนวโน้ม

Sideways

วานนี้ดัชนียังคงแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 1,700-1,715 จุด ตามที่คาด โดยมีหุ้นกลุ่มสื่อสารฯ เข้ามาประคองดัชนีสำหรับวันนี้คาดดัชนียังคง Sideways อยุ่ในกรอบเดิมที่ 1,700-1,715 จุด

ประเด็นการประชุม Fed วานนี้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% และคาดจะปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และ Priced in ไปเรียบร้อยแล้ว สังเกตจาก ตลาดหุ้นสหรัฐฯมีการปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้ง Dollar index มีการปรับตัวลงมา (ดอลล์สหรัฐอ่อนค่า) เพราะฉะนั้นเรามองว่าประเด็นดังกล่าวไม่น่าส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นบ้านเรา

สัปดาห์นี้ คาดดัชนีฯยังประคองตัวเหนือระดับแนวรับ 1,680 จุด ส่วนการดีดตัวยังไม่ผ่าน แนวต้าน 1,720 จุด แนะนำหุ้นรายตัวตามประเด็นการลงทุนต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน 1 การกลับมาของเงินเฟ้อ “Reflationtheme” และ ดอกเบี้ยขาขึ้น 2 รับเฟดขึ้นดอกเบี้ย หุ้นเด่นๆใน 2 Theme นี้ แนะนำ BBL TCAP ECL TOP IRPC TPAC SCCC THAI KCE TU
หุ้นแนะนำวันนี้

ORI แนวรับ 20 ต้าน 22.7 Stop loss 19.7 วานนี้ ตลท. ประกาศเพิ่มเข้าคำนวณในดัชนี SET100 และตลาดคาดกำไร 4Q17 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ รวมถึงมีโอกาสบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้นให้ JV

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

(+) ‘สมคิด’ จี้แบงก์รัฐช่วยเอสเอ็มอีฐานรากให้เข้าถึงแหล่งทุน วงเงินสินเชื่อ 2 แสนล้านบาท ก.อุตฯพร้อมเสนอ 10 มาตรการเข้า ครม.เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ตั้งเป้าฟื้นฟู-ส่งเสริม เอสเอ็มอีกว่า 1 ล้านราย คาดทุกธนาคารรัฐ-เอกชนทุ่มเงินลงระบบกว่า 3 แสนล้าน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 1 ล้านล้าน (ที่มา มติชน)

(-) คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีนได้ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า ทางเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบกรณีมีผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ได้ใช้บัญชีส่วนตัวทำการปั่นหุ้น ยักยอกเงินกองทุนของลูกค้า รวมถึงซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลวงในอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเพื่อกวาดล้างกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้ มีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลจีนกำลังระดมมาตรการต่างๆเพื่อควบคุมความเสี่ยงในภาคการเงิน

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังรายงานด้วยว่า รัฐบาลจีนยังเตรียมแผนการรับมือผลกระทบที่อาจตามมา หากสหรัฐออกกฎหมายปรับลดภาษี และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตรา
ดอกเบี้ยอีกในปีนี้ โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) อยู่ในระหว่างเตรียมเครื่องมือต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงการปรับขึ้น
อัตราดอกเบี้ย มาตรการคุมเข้มทางการเงิน และการแทรกแซงค่าเงินหยวนด้วย (ที่มา ASPEN)