ธ.ก.ส.พร้อมอนุมัติเงินกู้โครงการชะลอขายข้าว ชี้สหกรณ์อุตรดิตถ์ต้องปรับปรุงระบบบัญชี

ประกันข้าว

ธ.ก.ส.แจงข่าวไม่อนุมัติเงินกู้โครงการชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ ชี้ต้องปรังปรุงระบบการลงบัญชี-กันสำรองที่เป็นมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ตามที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าว ธ.ก.ส. ไม่อนุมัติเงินกู้โครงการชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 ให้แก่ สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด นั้น ธ.ก.ส.ขอเรียนชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า ดังนี้

1.ธ.ก.ส.พร้อมสนับสนุนให้สถาบันของเกษตรกร เช่น สหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน
และสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) ให้สามารถเข้าร่วมโครงการของรัฐบาล เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนงานช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่เดือดร้อนตามนโยบายให้บรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะการสร้างเสถียรภาพด้านราคามิให้ตกต่ำ ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก การรวบรวมผลผลิตเพื่อนำมาบริหารจัดการ รวมถึงการแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งผลประโยชน์ต่าง ๆ จะได้กลับคืนสู่เกษตรกรสมาชิก

2.ในการดำเนินโครงการชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2564/65 มีการกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกสถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ เช่น มีระบบธรรมภิบาลการบริหารจัดการที่ดี มีความถูกต้องด้านการจัดทำบัญชี เพื่อเป็นมาตรฐานในการดำเนินงาน มีความโปร่งใส และสามารถสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิก

3.ช่วงที่ผ่านมากรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลศักยภาพสหกรณ์ได้เข้ามาตรวจสอบ
ระบบการทำบัญชี และมีข้อท้วงติงให้สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ต้องดำเนินการปรับปรุงระบบการลงบัญชี การกันสำรองที่เป็นมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งหากสหกรณ์สามารถดำเนินการได้ถูกต้องตามเงื่อนไข ธ.ก.ส.พร้อมให้การสนับสนุนด้านเงินทุน

“ธ.ก.ส.มุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทยสู่สังคมที่ภาคภูมิ และพร้อมเป็นกลไกในการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่ เพื่อให้ภาคชนบทของไทยเติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืนต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาชี้แจงข้อมูลดังกล่าวให้สาธารณชนได้รับทราบต่อไปและขอขอบคุณล่วงหน้า
มา ณ โอกาสนี้”