สรรพสามิตยันไม่ขึ้นราคา เหล้า-เบียร์-เครื่องดื่มชูกำลัง

เหล้า

สรรพสามิต ยันไม่มีนโยบายขึ้นภาษี “เหล้า-เบียร์-เครื่องดื่มชูกำลัง” ชี้หากผู้ผลิตต้องการปรับราคา เนื่องจากต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้น ต้องแจ้งปรับราคาขายปลีกแนะนำกับกรมก่อน วอนร้านค้าปลีกใช้ราคาเดิม

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ตามที่ช่วงนี้มีกระแสข่าวการปรับขึ้นภาษีสุรา เบียร์ รวมถึงเครื่องดื่มบำรุงกำลังนั้น ทางกรมสรรพสามิตขอยืนยันว่า ณ วันนี้กรมยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นภาษีสินค้าดังกล่าวแต่อย่างใด

“ที่มีข่าวว่า เบียร์จะขึ้นราคาโหลละ 20-30 บาทนั้น จากข้อมูลที่ได้ตรวจสอบมา ทางกรมยืนยันว่ายังไม่มีการขึ้นภาษี และผู้ประกอบการเองก็ยังไม่ปรับราคา อันเนื่องมาจากวัตถุดิบต่าง ๆ มีต้นทุนสูงขึ้น โดยผมได้สอบถามไปยัง บมจ.โอสถสภา เกี่ยวกับการขึ้นราคาเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ได้รับคำยืนยันว่า ยังอยู่ที่ 10 บาทเหมือนเดิม แต่อาจจะมีโปรดักต์ใหม่ในราคา 12 บาท แต่โปรดักต์เดิมไม่ได้มีการปรับขึ้นแต่อย่างใด” นายณัฐกรกล่าว

ณัฐกร อุเทนสุต

ส่วนกรณีเบียร์ หรือสุรา ทางกรมก็ได้ประสานงานกับค่ายผู้ผลิต 2 ค่ายใหญ่ ก็ยืนยันได้ว่ายังไม่มีมาตรการใดที่จะขึ้นราคา ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ หรือสุรา

ดังนั้น ตราบใดก็ตามที่ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาขายปลีกแนะนำ ทางร้านค้าที่ขายปลีกสินค้าเหล่านี้ ก็ต้องไม่ปรับขึ้นราคา โดยการจะปรับขึ้นราคาได้ จะต้องมีเหตุอันควรจากการที่ทางบริษัทผู้ประกอบการมีความประสงค์จะปรับขึ้นราคา เนื่องจากต้นทุนปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องมีการมาทำข้อตกลงกับกรมสรรพสามิตต่อไป

“หากประชาชนพบว่า ราคาขายปลีกมีการปรับขึ้นให้แจ้งสายด่วน 1713 ของกรมสรรพสามิตได้ ทางกรมจะไปตรวจสอบ เพราะเนื่องจากว่าจะเป็นช่วงที่กรมจะมีการตรวจสอบราคาขายปลีกแนะนำในช่วงต่อไป ระหว่างวันที่ 14-17 มี.ค.นี้ ซึ่งหากพบว่ามีการปรับขึ้นราคา แล้วผู้ประกอบการไม่ได้แจ้งการปรับขึ้น ทางกรมก็จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง คือเรียกมาปรับราคาขายปลีกแนะนำต่อไป” นายณัฐกรกล่าว