สมรภูมิขายประกันออนไลน์ระอุ “ศรีกรุง-แฟรงค์” งัดกลยุทธ์ชิงเบี้ยปี’61

ปี’61 นายหน้าประกันชิงตลาดขายออนไลน์เดือด “ศรีกรุงโบรคเกอร์” ตั้งเป้าเบี้ยรับรวมโต 20% จากปี”60 งัดกลยุทธ์ตั้งบริษัทย่อย “724 insure” หวังโกยเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 100 ล้านบาท ฟาก “แฟรงค์อินชัวรันส์โบรกเกอร์” คาดตลาดออนไลน์ปีหน้าร้อนแรงกว่าปีนี้ ตั้งเป้าเบี้ยปีหน้าโต 2 เท่าจากปีนี้ตั้งเป้า 100 ล้านบาท

นายพงษ์ธวัทน์ ก้าวสัมพันธ์ กรรมการบริหารส่วนปฏิบัติการ บริษัท ศรีกรุงโบรคเกอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2561 บริษัทตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 2,700 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีเบี้ยรับรวมที่ 2,400 ล้านบาท หรือเติบโต 5% เนื่องจากประเมินว่ายอดสั่งซื้อรถยนต์ใหม่ปีหน้า จะมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งจะผลักดันให้ยอดขายประกันรถยนต์เติบโตได้ดีขึ้นตามไปด้วย

พงษ์ธวัทน์ ก้าวสัมพันธ์

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนขยายธุรกิจรุกขายผ่านช่องทางออนไลน์รับเทรนด์ดิจิทัล โดยที่ผ่านมา ได้เปิดตัวบริษัทย่อยชื่อ “724 market” เพื่อให้บริการลูกค้าที่ต้องการซื้อประกันรถยนต์ด้วยตัวเองผ่านเว็บไซต์ “724insure.co.th” ซึ่งได้ทำการทดลองมาแล้วราว 6 เดือน มีลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์แล้ว 1 แสนครั้ง และมีลูกค้าซื้อประกันรถยนต์ไปแล้วกว่า 1,000 ราย คาดว่าสิ้นปีนี้ลูกค้าที่ซื้อประกันผ่านช่องทางนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ราย

โดยในปี 2561 บริษัทตั้งเป้ายอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ราว 100 ล้านบาท จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนราย และภายใน 5 ปี ตั้งเป้าเบี้ยรับรวมถึง 1,000 ล้านบาท เนื่องจากเป็นช่องทางที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จากปัจจุบันในอุตสาหกรรมยังขายผ่านช่องทางออนไลน์ คิดเป็นเบี้ยรับรวมแค่ 2,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1% ของเบี้ยประกันวินาศภัยทั้งอุตสาหกรรมที่มีอยู่ 2.2 แสนล้านบาท

“ในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า บริษัทมีแผนขายโปรดักต์ประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล และประกันสุขภาพ ผ่านช่องทางนี้เพิ่มขึ้น เพื่อขยายสัดส่วนพอร์ตประกันภัยที่ไม่ใช่รถ (น็อนมอเตอร์) ให้มีมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีอยู่แค่ 2% โดยเฉพาะประกันสุขภาพ ที่หลังจากเริ่มขายผ่านช่องทางตัวแทน/นายหน้ามาได้เกือบ 2 ปี โดยปี 2559 สามารถสร้างเบี้ยรับได้กว่า 20 ล้านบาท เติบโต 100% เมื่อเทียบปีก่อนหน้าที่มีเบี้ยรับราว 10 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อขายผ่านช่องทางออนไลน์ในปีหน้า จะทำให้เบี้ยรับเพิ่มเป็น 40 ล้านบาท” นายพงษ์ธวัทน์กล่าว

นายพงษ์ธวัทน์กล่าวด้วยว่า บริษัทมีแผนแผนพัฒนาแอปพลิเคชั่น Wecanfix หรือ ซ่อมได้.com ในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า เพื่อรีวิวอู่ซ่อมรถให้กับลูกค้าที่ประสบเหตุสามารถค้นหาข้อมูลแบบ real time ได้ทันทีกว่า 1,000 อู่

ขณะที่นายฮับเปรม ดูวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท แฟรงค์ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด กล่าวว่า ปี 2561 ตลาดประกันออนไลน์จะยิ่งแข่งขันกันทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่าที่แข่งกันรุนแรงอยู่แล้วในปี 2560 โดยเห็นได้จากมีบริษัทเปิดใหม่มากกว่า 6 บริษัทในปีนี้ ซึ่งการแข่งขันที่รุนแรงดังกล่าวทำให้ยอดขายของบริษัทอาจต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 100 ล้านบาท แต่ด้วยจุดเด่นด้านคอนเทนต์บนเว็บไซต์และเทคโนโลยี AI Chatbot นวัตกรรมของผู้ช่วยสมองกลที่ช่วยตอบคำถามของลูกค้า สามารถช่วยให้ลูกค้าแนะนำลูกค้าต่อ ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้าประกันออนไลน์แล้วเกือบ 10,000 ราย

“ในต้นปีหน้าบริษัทมีแผนขยายโปรดักต์ประกันสุขภาพและประกันการเดินทางเพิ่มเติมจากประกันรถยนต์ที่เป็นพอร์ตหลักกว่า 100% รองรับการขยายตัวของประกันภัยน็อนมอเตอร์ โดยเฉพาะประกันสุขภาพ นอกจากนี้ยังได้พัฒนาเทคโนโลยี AI Chatbot เวอร์ชั่น 2.0 ให้สามารถช่วยประหยัดแรงของพนักงานขายประกันได้มากขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือน มี.ค. 2561 โดยตั้งเป้ายอดขายปี 2561 จะเติบโตเป็น 2 เท่าตัวของปี 2560” นายฮับเปรมกล่าว

นายฮับเปรมกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันบริษัทมีฐานข้อมูลลูกค้ามากกว่า 50% จากการพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูล (Big Data) ของลูกค้าผ่านทางเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม เพื่อให้บริษัทกรุงเทพประกันภัยนำมาคำนวณเบี้ยล่วงหน้าให้เหมาะสมเฉพาะลูกค้าแต่ละราย ซึ่งปัจจุบันในตลาดมีอัตราสินไหมทดแทน (loss ratio) โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 70% แต่มาตรฐานของทางบริษัท อยู่ต่ำกว่าเกือบ 30% เมื่อเทียบกับตลาด