ราชพัสดุเตรียมลงมติใหม่ ให้ “วงษ์สยามก่อสร้าง” ส่งน้ำภาคตะวันออก

กรมธนารักษ์เผยคณะกรรมการที่ราชพัสดุเตรียมจัดประชุมใหม่ พิจารณาการชะลอโครงการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หวังลงมติให้ “วงษ์สยามก่อสร้าง” ผู้ชนะการประมูลเดินหน้าโครงการต่อ คาดเซ็นสัญญาแล้วรัฐรับรายได้ 1,500 ล้านบาท

วันที่ 1 มีนาคม 2565 นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการดำเนินโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก หลังจากคณะกรรมการที่ราชพัสดุได้มีมติ 6 ต่อ 4 ให้ชะลอการดำเนินโครงการออกไปก่อน เพื่อรอให้ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาออกมาเสียก่อนนั้น

ขณะนี้ทางกรมได้เตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการชุดดังกล่าวใหม่ เพื่อพิจารณาข้อดีข้อเสียว่าควรจะชะลอโครงการออกไปหรือไม่ ซึ่งรอการกำหนดวันนัดประชุมจากนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ดำเนินการคัดเลือกให้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล จากนั้น บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) หรือ “อีสท์วอเตอร์” คู่แข่งการประมูลได้ยื่นศาลปกครองกลางให้คุ้มครองชั่วคราว แต่ศาลได้มีคำสั่งไม่คุ้มครองการดำเนินโครงการ ทางคณะกรรมการที่ราชพัสดุจึงเห็นว่าส่วนใหญ่ให้ชะลอดำเนินโครงการ เพื่อรอคำตัดสินของศาล

นายประภาศ กล่าวว่า เมื่อคณะกรรมการที่ราชพัสดุมีมติดังกล่าว ทางกรมก็ต้องปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดข้อคำถามเกี่ยวกับผลประโยชน์ภาครัฐที่ควรจะได้ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าศาลจะมีคำตัดสินเรื่องดังกล่าวเมื่อใด ทางฝ่ายเลขาฯของคณะกรรมการได้จัดทำข้อมูลเพื่อเสนอไปยังคณะกรรมการจำนวน 6 ท่าน ที่มีมติให้ชะลอการดำเนินโครงการ เพื่อให้มีข้อมูลเพิ่มเติมและขอให้คณะกรรมการได้จัดให้มีการประชุมเพื่อลงมติใหม่อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการก็เห็นด้วยที่จะให้มีการจัดประชุมอีกครั้ง


“ในการประชุมครั้งนี้หากที่ประชุมมีมติว่าควรดำเนินโครงการต่อ เราก็จะเดินหน้าเซ็นสัญญากับทางผู้ชนะการประมูล ซึ่งก็คือ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด และเมื่อเซ็นสัญญากับผู้ชนะประมูลแล้ว ทางกรมจะได้เม็ดเงินเข้าหลวงทันทีประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งเราอยากให้เดินหน้าโครงการนี้ต่อเพื่อให้รัฐไม่เสียประโยชน์” อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าว