BBL ส่องเทรนด์เอสเอ็มอีฟื้นตัวปี 61

ธนาคารกรุงเทพชี้ทางเอสเอ็มอีปี 2561 ปรับตัวดีขึ้น เพราะปัจจัยทางเศรษฐกิจ รวมถึงรัฐบาลเดินหน้าลงทุนเต็มตัว แถมสนับสนุนธนาคารพาณิชย์ให้การกระจายสินเชื่อผ่านโครงการ บสย. ชงลูกค้าขยายธุรกิจไม่เกินตัว โดยปีหน้าแบงก์ยังระวังการปล่อยสินเชื่อจับตากลุ่มเสี่ยงตลอดปี ได้แก่ โรงสี ส่วนเหล็กเริ่มฟื้นตัว

นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ปี 2561 มองว่าเอสเอ็มอีน่าจะปรับตัวดีขึ้นจากเศรษฐกิจที่ดี และ การลงทุนภาครัฐที่กระจายสู่แต่ละพื้นที่ ในขณะเดียวกันรัฐยังสนับสนุนให้เอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ผ่านโครงการของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

ทั้งนี้ต้นเดือน ธ.ค. ทางธนาคารให้สินเชื่อผ่านโครงการ บสย. กว่า 5,000 ล้านบาท คาดว่ากลางปี 2561 จะสามารถปล่อยสินเชื่อในโครงการได้ตามเป้าหมายที่บสย.ส่งมอบให้แต่ละธนาคารที่ 12,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามธนาคารยังระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อทั้งปีนี้และปีหน้า เพื่อป้องกันการเพิ่มขึ้นของเอ็นพีแอล

“ปีหน้าเอ็นพีแอล น่าจะยังเพิ่มขึ้นแต่ช้าลงกว่าเดิมเยอะ กลุ่มที่เพิ่มขึ้นยังเป็นเอสเอ็มอีรายเล็กๆ เราก็เข้าไปช่วยเหลือหลากหลายรูปแบบเช่น ลดดอกเบี้ย งดชำระเงินต้น หรือใส่เงินให้ใหม่ แต่การใส่เงินให้ใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะใส่ไปแล้วก็ไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจเป็นแบบไหน ส่วนใหญ่จึงจะเป็นยืดการชำระหนี้ออกไปมากกว่า” นายสุวรรณกล่าว

ทั้งนี้กลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือโรงสี ในตลาดซึ่งบางส่วนก็แย่เพราะมีการขยายธุรกิจเกินตัว แต่โรงสีที่มีกำไรสะสม และขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามกำลังของตนเองก็ยังมีการเติบโต อย่างไรก็ตามธุรกิจเหล็กที่เคยแย่ ตอนนี้ก็ปรับตัวดีขึ้นจากราคาเหล็กในตลาดที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั่นเอง