สงครามรัสเซีย-ยูเครน “อาคม” หวั่นฉุดจีดีพีปี’65 โตต่ำ 3.5%

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

รมว.คลังสั่ง สศค.หารือหน่วยงานเศรษฐกิจ ประเมินผลกระทบสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” หวั่นฉุดจีดีพีปี’65 โตต่ำ 3.5%-กระทบบริโภค-ต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวต่ำกว่าคาด

วันที่ 8 มีนาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประเมินผลกระทบ และหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อประเมินผลกระทบสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนว่าจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะในเรื่องของเศรษฐกิจ

“เราได้ประเมินตัวเลขจีดีพี ปี’65 ไว้ในกรอบ 3.5% – 4.5% หรือในค่ากลางที่ 4% ซึ่งหากการเติบโตลดลงแต่ยังอยู่ในกรอบที่วางไว้ ก็ยังถือว่ายอมรับได้ ซึ่งหากลงมาที่ขอบล่าง อาจจะหลุดกรอบได้เล็กน้อย แต่เราก็ยังอยากให้จีดีพีขยายตัว 4% ซึ่งต้องรอเมินสถานการณ์โดยเฉพาะการส่งออก เพราะปี’64 ที่ผ่านมา เรามีการส่งออกไปรัสเซีย 3.2 หมื่นล้านบาท แต่ก็ไม่ถึง 1% ของมูลค่าการส่งออก”

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าทุกประเทศได้รับผลกระทบหมด โดยเฉพาะในเรื่องของราคาพลังงาน ซึ่งอาจกระทบการบริโภคภายในประเทศให้ชะลอตัวบ้าง ขณะที่ภาคการท่องเที่ยว ซึ่งปี’65 ตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไว้ที่ 7 ล้านคน ก็อาจจะกระทบไปด้วย ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นจะมากน้อยเพียงใดนั้น ก็ยังต้องรอการประเมินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง