ประกันรุกปรับโครงสร้าง แห่ตั้ง “โฮลดิ้งคอมปะนี” ปลดล็อกข้อจำกัดธุรกิจ

กรุงเทพประกันภัย

ค่ายประกันรื้อโครงสร้างธุรกิจ แห่ตั้ง “โฮลดิ้งคอมปะนี” ปลดล็อกขีดจำกัด “กรุงเทพประกันภัย” ประกาศเดินหน้าศึกษาโครงสร้างใหม่ คาดอีก 6 เดือนได้ข้อสรุป ขณะที่ “ไทยวิวัฒน์ฯ” ชงผู้ถือหุ้น 28 เม.ย.นี้ ลุยเทนเดอร์แลกหุ้น ฟาก “นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย” ชี้ช่วยปลดล็อกข้อจำกัดการลงทุน-เพิ่มความคล่องตัว-ขยายการร่วมทุน แตกไลน์ธุรกิจสร้างกำไรเพิ่ม

นายอภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ BKI เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทกำลังเดินหน้าปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการของบริษัทไปเป็นรูปแบบโฮลดิ้งคอมปะนี โดยภายใน 6 เดือนข้างหน้านี้จะเห็นความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ศึกษาแนวทางดังกล่าวอยู่ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ และเพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ ที่สำคัญเพื่อปลดล็อกข้อจำกัดด้านการลงทุนตามเกณฑ์ของภาครัฐ

ทั้งนี้ คาดว่าจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อทำเทนเดอร์แลกหุ้นได้ในปี 2566 นอกจากนี้ บริษัทมีแผนที่จะสามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ คือ อยู่ระหว่างเตรียมการสำหรับดีลซื้อกิจการ (M&A) บริษัทประกันวินาศภัยขนาดเล็ก เพื่อให้ได้ใบอนุญาตมาประกอบธุรกิจในรูปแบบบริษัทประกันภัยดิจิทัล 100% (Pure Digital Insurer) และศึกษาการขยายธุรกิจการให้บริการสนับสนุนการดำเนินการด้านพิจารณาและชำระค่าสินไหมทดแทนสำหรับธุรกิจประกันภัย และการให้บริการสำรวจการเคลมรถยนต์ในกลุ่มธุรกิจประกันวินาศภัย รวมถึงการจัดตั้งบริษัทโบรกเกอร์ประกันภัย เป็นต้น

“ตอนนี้เวลาที่เราจะไปลงทุนในบริษัทประกันภัยอื่น ถือหุ้นได้ไม่เกิน 10% แต่ถ้าเราอยู่ภายใต้โฮลดิ้งคอมปะนีจะถือหุ้นได้ 100% ดังนั้น เชื่อว่าจากนี้ไปเทรนด์จัดตั้งโฮลดิ้งคอมปะนีของบริษัทประกันภัยจะมีมากขึ้น เพราะเป็นการกระจายความเสี่ยงของธุรกิจ” นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) กล่าวว่า บริษัทจะเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 28 เม.ย.นี้ เพื่ออนุมัติปรับโครงสร้างการถือหุ้นให้เป็นรูปแบบโฮลดิ้งคอมปะนี ภายใต้ชื่อบริษัท ไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) โดยจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน 303 ล้านหุ้น ราคาซื้อขายครั้งหลังสุด 22.20 บาทต่อหุ้น (ณ 23 ก.พ. 2565) เพื่อแลกหุ้นของ TVI ในอัตรา 1 หุ้นสามัญของ TVI ต่อ 1 หุ้นสามัญของไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้งส์

“การดำเนินธุรกิจภายหลังปรับโครงสร้างการถือหุ้น บริษัทอาจพิจารณาปรับโครงสร้างการถือหุ้นตามความเหมาะสม จากปัจจุบันกลุ่มธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจเกี่ยวข้องกับประกันภัย จะมีขนาดสินทรัพย์รวมกันไม่น้อยกว่า 75% ของสินทรัพย์รวม และกลุ่มธุรกิจอื่นอีกไม่เกิน 25% โดยคาดว่าภายในเดือน ธ.ค.ปีนี้จะนำหุ้นของไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้งส์เข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย และเพิกถอนหุ้น TVI ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน” นายจีรพันธ์กล่าว

ด้านนายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจในกรอบการลงทุนเดิม ๆ เช่น เงินฝากธนาคารที่ให้ผลตอบแทนต่ำมาก คงไม่ใช่ความหวังของธุรกิจประกันอีกต่อไปแล้ว ดังนั้น แนวโน้มการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งคอมปะนีของบริษัทประกันภัยที่มีกรอบการลงทุนแบบไม่เฉพาะเจาะจง (specific) จะสามารถขยายการร่วมทุน หรือแตกไลน์ธุรกิจอื่นออกไปได้เพื่อสร้างผลกำไรที่เพิ่มขึ้น

“ต่อไปบริษัทโฮลดิ้งคอมปะนีจะเป็นกลุ่มผู้บริหารสำหรับการลงทุนอย่างเดียวโดยเฉพาะ จากเดิมแทนที่จะเป็นหน่วยหนึ่งของบริษัทประกันภัย แต่กรอบการลงทุนคงเริ่มในธุรกิจที่เกี่ยวพันกับธุรกิจประกันภัยก่อน เพราะบริษัทประกันบางแห่งอาจจะยังไม่มีความชำนาญ แต่สักระยะคาดว่าคงจะมองเห็นโอกาสที่มากขึ้น” นายอานนท์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีหลายบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิต ที่ปรับโครงสร้างเป็นรูปแบบโฮลดิ้งคอมปะนีไปแล้ว ได้แก่ 1.ทิพยประกันภัย และทิพยประกันชีวิต ที่เข้าไปอยู่ในโครงสร้างของ บมจ.ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TIPH) 2.อาคเนย์ประกันชีวิต, อาคเนย์ประกันภัย, ไทยประกันภัย และอินทรประกันภัย ที่เข้าไปอยู่ภายใต้ บมจ.ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TGH)

3.เมืองไทยประกันชีวิตกับเมืองไทยประกันภัย เข้าไปอยู่ภายใต้บริษัท เมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง (MTGH) 4.อลิอันซ์อยุธยาประกันชีวิตกับอลิอันซ์อยุธยาประกันภัย เข้าไปอยู่ภายใต้ บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา แคปปิตอล (AYUD) และ 5.ธนชาตประกันภัยกับเอ็ม บี เค ไลฟ์ ประกันชีวิต เข้าไปอยู่ภายใต้ บมจ.ทุนธนชาต (TCAP)