กอบศักดิ์ ชี้เฟดส่งซิกใช้นโยบายเข้มงวดจัดการเงินเฟ้อ ดันบอนด์ยีลด์พุ่งแรง

“กอบศักดิ์” ชี้ประธานเฟดส่งสัญญาณใช้นโยบายเข้มงวดจัดการเงินเฟ้อที่ “สูงมากเกินไป” รับมีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยรวดเดียว 0.50% ในเดือน พ.ค. แถมไม่ห่วงแม้เศรษฐกิจจะถดถอยหากขึ้นดอกเบี้ยแรง เผยส่งผลให้ตลาดพันธบัตรตอบรับทันที “บอนด์ยีลด์” พุ่ง เชื่อปิดฉากยุคดอกเบี้ยต่ำพิเศษ

วันที่ 22 มีนาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Dr.KOB” ระบุถึงคำกล่าวของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่ National Association of Business Economics (NABE) เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า Inflation is much too high …. เงินเฟ้อสูงมากเกินไป เป็นคำพูดสั้น ๆ จากประธานเฟด เมื่อคืนนี้

“สั้น แต่ส่งผลรุนแรง กระเทือนไปทั่วโลก ดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐปรับเพิ่มอย่างรวดเร็ว พันธบัตรอายุ 2 ปี เพิ่ม +0.18% โดยท่านประธานเฟดได้ไปกล่าวสุนทรพจน์ที่ National Association of Business Economics (NABE) เมื่อคืนนี้ แล้วพูดว่า Inflation is much too high 3 ครั้ง ในเวลาสั้น ๆ เพียง 17 นาที ท้ายสุดตบท้ายว่า เฟดจะทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดเสถียรภาพของระดับราคา (Price Stability)”

ประธานเฟดยังกล่าวด้วยว่า หากคณะกรรมการเฟดเห็นว่า จำเป็นต้องดำเนินนโยบายที่เข้มงวดมากขึ้นโดยขึ้นดอกเบี้ยนโยบายมากกว่า 0.25% ในอนาคต (ซึ่งอาจจะมากกว่า 1 ครั้งได้) เฟดก็จะดำเนินการตามนั้น นอกจากนี้ หากดอกเบี้ยนโยบายจะต้องเพิ่มไปเกินกว่าระดับดอกเบี้ยนโยบายในระยะยาวที่ 2.5% เพื่อชะลอเศรษฐกิจ ก็จะทำเช่นเดียวกัน

ส่วนในช่วงถามตอบ มีคำถามเด็ด ว่า มีอะไรที่จะมาขวาง ไม่ให้ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งคำตอบจากประธานเฟด คือ “ไม่มีอะไรที่จะมาขวางทาง ถ้าเราเห็นว่าจำเป็น”
สุดท้าย ยังมีคำถามเด็ดอีกข้อว่า ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่เงินเฟ้อยังสูงอยู่ เฟดพร้อมจะตรึงดอกเบี้ยไว้สูง ทำให้เศรษฐกิจถดถอยเป็นเวลานาน เพื่อเอาเงินเฟ้อลงมาหรือไม่ ซึ่งประธานเฟดบอกว่า “In the medium term, I do not see a conflict between the two mandates. The best thing we can do to get back to where we want, that is a long period of sustained strong labor market, is to restore price stability”

“พูดง่าย ๆ เฟดจะทำทุกอย่างที่จำเป็น แม้สุดท้ายเศรษฐกิจจะต้องถดถอย แต่หัวใจ ก็คือ ต้องเอาเงินเฟ้อลงมาให้ได้ จึงไม่น่าแปลกใจว่า หลังพูดจบ ตลาดพันธบัตรปรับตัวอย่างแรง เมื่อได้ยินคำพูดที่ตัดรอนไม่เหลือเยื่อใยเช่นนี้ ทั้งนี้ จากสัญญาณต่าง ๆ ที่เฟดได้ส่งออกมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2021 อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี เพิ่ม +1.86% มาเป็น 2.11% จากที่เคยอยู่ที่ 0.25% ทำให้ช่วงที่ดอกเบี้ยต่ำพิเศษได้ปิดฉากลงเรียบร้อย ทั้งหมดจะกระทบคนที่ลงทุนในกองพันธบัตร ที่ช่วงนี้อาจจะเห็นผลตอบแทนเป็นลบได้” ดร.กอบศักดิ์ระบุ