กนง.เพิ่มคาดการณ์ GDP ปี’60 เป็นโต 3.9% จากคาด 3.8% และขยายตัว 3.9% ในปี’61

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับเพิ่มประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปีนี้เป็น 3.9% จากก่อนหน้าคาดไว้ที่ 3.8% จากการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่เข้มแข็งมากขึ้น การบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากรายได้ที่ปรับดีขึ้นยังไม่กระจายตัวเท่าที่ควร รวมทั้งหนี้ภาคครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐ ยังเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ แม้การเบิกจ่ายงบลงทุนจะล่าช้าออกไปบ้าง

ขณะที่ประมาณการอัตราเงินเฟ้อใกล้เคียงกับประมาณการเดิม โดยยังมีแนวโน้มทยอยปรับเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดีกว่าที่ประเมินไว้ จึงได้มีการทบทวนประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจไทยในปี 60 เพิ่มเป็น 3.9% จาก 3.8% และในปี 2561 เป็น 3.9% จาก 3.8% เช่นกัน รวมทั้งปรับเพิ่มประมาณการส่งออกในปี 60 เป็น 9.3% จาก 8.0% และในปี 61 เป็น 4.0% จาก 3.2%

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับสูงขึ้นเล็กน้อยตามราคาพลังงานที่ทยอยปรับสูงขึ้น ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ปรับดีขึ้นบ้างแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งยังต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นได้ช้ากว่าในอดีต แต่ในระยะต่อไปอัตราเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นอย่างช้า ๆ ตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ โดยคาดว่าจะเริ่มกลับเข้าสู่กรอบฐานล่างได้ภายในไตรมาส 2/61

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีการปรับลดลงเหลือ 1.6% จาก 2.3% ในปี 60 และ 2.3% จาก 3.0% ในปี 61 เนื่องจาก กนง.มองว่าเอกชนกำลังรอความชัดเจนการร่วมลงทุนกับรัฐ (PPP) ในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่อาจเลื่อนออกไป แต่ถ้าภาครัฐลงทุนได้มากขึ้นในระยะต่อไป ก็จะเป็นตัวช่วยสนับสนุนให้ภาคเอกชนลงทุนตามไปด้วย

“เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าที่ประมาณการไว้จากเดิมเล็กน้อย เนื่องจากการส่งออกสินค้าและบริการปรับตัวดีขึ้น การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป รวมทั้งแรงกระตุ้นภาครัฐที่ยังมีอย่างต่อเนื่อง”

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ทั้งจากความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจและการค้าของสหรัฐ และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ แต่ กนง.เห็นว่าความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะสมดุลแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้ค่อนไปทางความเสี่ยงด้านลบ

 


ที่มา : อาร์วายทีไนน์