กนง.คงอัตราดอกเบี้ย 1.5% ต่อปี ย้ำนโยบายการเงินผ่อนคลายช่วยเศรษฐกิจฟื้นตัว

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) วันที่ 20 ธ.ค. 2560 มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% ต่อปี ชี้เศรษฐกิจไทยยังโตเนื่องเพราะได้รับแรงส่งจากภาคต่างประเทศและอุปสงค์ในประเทศ และคาดว่าเงินเฟ้อทั่วไป จะเข้าสู่เป้าหมายได้โดยใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ส่วนจีดีพีปี 60 ปรับเพิ่มเป็น 3.9% จากเดิม 3.8%

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) กล่าวว่า ผลการประชุมกนง.ในวันที่ 20 ธ.ค.2560 มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.5% ต่อปี โดยมองว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบัน มีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ยังโตเนื่อง ซึ่งเศรษฐกิจไทยได้ปัจจัยบวกจากภาคต่างประเทศ ได้แก่ การส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยว

ทั้งนี้คาดว่าเงินเฟ้อทั่วไป จะเข้าสู่เป้าหมายได้โดยใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับสูงขึ้นเล็กน้อยตามราคาพลังงานที่ปรับสูงขึ้น แต่ยังมีแรงกดดันเงินเฟ้อจากด้านอุปสงค์ที่อยู่ระดับต่ำ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นช้ากว่าในอดีต โดยเงินเฟ้อทั่วไปจะปรับเพิ่มขึ่นอย่างค่อยเป็นค่อยไปหลังจากนี้

อย่างไรก็ตามทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ปรับประมาณการณ์จีดีพีไทยทั้งปี 2560 ขึ้นมาอยู่ที่ 3.9% จากเมื่อเดือน ก.ย. 2560 ที่คาดการณ์ว่าจะอยู่ระดับ 3.8% เนื่องจากเห็นทิศทางที่ดีขึ้นจากการส่งออก โดยมูลค่าการสส่งออกสินค้าคาดว่าจะเติบโต 9.3% จากเดิมที่เดือนก.ย.คาดการณ์ว่าจะเติบโตที่ระดับ 8.0%