ธนชาตปั๊มกองทุนโตพุ่ง

บลจ.ธนชาต ตั้งเป้าเอยูเอ็มปี 2561 แตะ 2.7-2.8 แสนล้านบาท โตกว่า 20% จากปีนี้ ชูกลยุทธ์รักษาผลตอบแทนสูงต่อเนื่อง ลุยขายกองใหม่ ชูแอปขายกองทุน งัดแผนเพิ่มร่วมมือแบงก์แม่

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ธนชาต กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหารจัดการ (เอยูเอ็ม) ในปี 2561 อยู่ที่ระดับ 2.7-2.8 แสนล้านบาท เติบโตราว 17-22% จากปีนี้ที่น่าจะอยู่ที่ 2.3 แสนล้านบาท โดยจะใช้กลยุทธ์ 3 ด้าน คือ ด้านแรกการรักษาผลตอบแทนของกองทุนให้อยู่ในระดับสูง และสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างต่อเนื่อง ด้านต่อมา ออกกองทุนใหม่เสนอขายต่อเนื่อง เช่น กองทุนรวมที่ลงทุนในหุ้นไทยขนาดใหญ่ กองทุนรวมเพื่อการลงทุนต่างประเทศที่เน้นลงทุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์กองทุนเดิมที่มีอยู่ให้นักลงทุนเข้าถึงมากขึ้น

และด้านสุดท้าย การเปิดตัวแอปพลิเคชั่นในไตรมาส 1/2561 เพื่อให้นักลงทุนซื้อขายกองทุนได้โดยตรง โดยแอปฯนี้สามารถหักบัญชีต่างธนาคารได้ ซึ่งจะเพิ่มช่องทางให้นักลงทุนเข้าถึงกองทุนได้ดียิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาบริษัทขายกองทุนรวมผ่านช่องทางสาขาธนาคารเป็นหลักกว่า 80-90% ที่เหลือมาจากตัวแทนขาย (selling agent) ดังนั้นการเพิ่มช่องทางจำหน่าย น่าจะทำให้ยอดขายขยับตัวได้ดีขึ้น

“เอยูเอ็มของเราเติบโตต่อเนื่องจากปี 2559 ที่อยู่ 1.89 แสนล้านบาท ปีนี้ก็น่าจะปิดที่ 2.3 แสนล้านบาท ส่วนปีหน้าก็หวังว่าจะไปถึง 2.7-2.8 แสนล้านบาทได้ ซึ่งหลัก ๆ น่าจะโตมาจากกองทุนรวมเหมือนเดิม โดยปัจจุบันเรามีกองทุนรวมราว 2 แสนล้านบาท กองทุนส่วนบุคคล 1.5 หมื่นล้านบาท กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 1.5 หมื่นล้านบาท” นายบุญชัยกล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2561 บริษัทกำลังหารือกับธนาคารธนชาต เกี่ยวกับแผนการเพิ่มความร่วมมือกัน เพื่อหนุนให้อัตราส่วนเอยูเอ็มต่อเงินฝากรวม ให้สูงกว่าปัจจุบันที่อยู่กว่า 20% ซึ่งถือว่าสัดส่วนไม่สูงเมื่อเทียบกับกลุ่ม บลจ.ที่เป็นลูกแบงก์ มีสัดส่วนเฉลี่ยอยู่ที่ราว 35-40% และ บลจ.ขนาดใหญ่อยู่ที่ราว 50% ซึ่งหากสามารถผลักดันได้ จะช่วยให้สินทรัพย์ภายใต้การจัดการของบริษัทมีขนาดใหญ่ขึ้น