มติชนแจงแนวทางปี’65 สร้างช่องทางใหม่-ขยายพันธมิตร

มติชน

ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมติชนอนุมัติจ่ายปันผล 0.45 บาท/หุ้น “ปานบัว บุนปาน” เผยทิศทางปี 2565 เดินหน้า ค้าปลีกผ่านโมเดิร์นเทรด-อีคอมเมิร์ซ-สร้างพันธมิตรธุรกิจ ในขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่อนคลาย ช่วยดันรายได้อีเวนต์

วันที่ 27 เมษายน 2565 บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ได้จัดการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ครั้งที่ 1/2565 ซึ่งผู้ถือหุ้นได้มีมติให้ความเห็นชอบอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.45 บาท จากกำไรสุทธิ โดยกำหนดจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นที่ปรากฏรายชื่อในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 25 พฤษภาคม 2565

นางสาวปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ ชี้แจงที่ประชุมผู้ถือหุ้นว่า ภาพรวมของสถานการณ์ ปี 2565 มีแนวโน้มว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ หลังจากเผชิญสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นบริษัทจะได้ดำเนินแผนธุรกิจสำคัญ 3 ด้าน คือ ธุรกิจค้าปลีกในโมเดิร์นเทรด ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และการสร้างพันธมิตรองค์กร

ในด้านธุรกิจค้าปลีก บริษัทเห็นโอกาสจากความตื่นตัวของกระแสการอ่านหนังสือ ทั้งในส่วนของ ต้นทางคือ การผลิตต้นฉบับพ็อกเกตบุ๊กที่มีคุณภาพทั้งเชิงเนื้อหา และการออกแบบอย่างคึกคัก และในส่วนปลายทาง ซึ่งเกิดการขยายตัวของกลุ่มนักอ่านรุ่นใหม่ ตลาดหนังสือจึงต้องพัฒนา ช่องทางการจัดจำหน่ายที่แข็งแรงขึ้นมารองรับ เพื่อเสริมหรือชดเชยช่องทางเดิม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา

มติชนจึงร่วมมือกับพันธมิตรโมเดิร์นเทรด คือ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด เปิดแผงหนังสือ บาวบุ๊ค แผงหนังสือคู่ชุมชนในซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต จำนวน 20 สาขา เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งจะเพิ่มเป็น 200 สาขาภายในสิ้นปี 2565 และขยายเป็น 700 สาขาภายในปี 2567

ในด้านกลยุทธ์อีคอมเมิร์ซ มติชนได้ร่วมกับบริษัท ท็อปแวลู คอร์ปอเรท จำกัด เพื่อจำหน่ายสินค้าเทคโนโลยี เครื่องใช้สำนักงาน และผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กข่าวสด และไลน์ข่าวสด ที่มีผู้ติดตามกว่า 20 ล้านราย เป็นการพัฒนาศักยภาพการขายสินค้าจากช่องทางออนไลน์ที่สอดคล้องพฤติกรรมการช็อปปิ้งของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

ในส่วนกลยุทธ์พันธมิตรองค์กรนั้น มติชนมุ่งเสริมสร้างความร่วมกับองค์กรต่าง ๆ เพื่อร่วมสร้างกิจกรรมทางธุรกิจ ล่าสุดได้ร่วมกับบริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด และสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ

พร้อมเปิดตัวโปรเจ็กต์พิเศษ “เที่ยวล่อง ท่องตำนาน” กับ 3 เส้นทางพิเศษ ได้แก่ ชวนเที่ยวเมืองสุพรรณฯ เล่าวรรณกรรม “ขุนช้าง-ขุนแผน” จังหวัดสุพรรณบุรี, ทัวร์ชมมรดกโลก แห่งลังกาทวีป ณ ประเทศศรีลังกา (โคลัมโบ แคนดี้ ดัมบุลลา สิกิริยา) และพาเลาะริมโขงตามตำนาน “อุรังคธาตุ-พญานาค-ศรีโคตรบูร” จังหวัดนครพนม-สกลนคร

ขณะเดียวกันนิตยสารศิลปวัฒนธรรม ในเครือมติชน นิตยสารศิลปวัฒนธรรมจะถูกนำไปวางให้บริการผู้โดยสารชั้น 1 บนเครื่องเครื่องโบอิ้ง 777 เที่ยวบินกรุงเทพฯ-ลอนดอน ของการบินไทย

นางสาวปานบัวกล่าวต่อไปว่า มติชนได้เริ่มปรับโครงสร้างองค์กร และโครงสร้างรายได้ธุรกิจอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 2560 ส่งผลให้สามารถปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี จนสามารถก้าวสู่ความเป็นผู้นำในสื่อออนไลน์ แม้จะต้องเผชิญสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อเนื่องในช่วงปี 2563-2564 ก็ยังสร้างผลประกอบการตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้

“มติชนทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มระดับโลก เช่น เฟซบุ๊ก ยูทูบ ในฐานะพันธมิตร ที่พัฒนาธุรกิจร่วมกัน การเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยีดิจิทัล (ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น) ของเครือมติชน ได้แปลงสู่การสร้างรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรายได้โฆษณานิวมีเดีย ในปี 2564 มีสัดส่วน 67% ของรายได้โฆษณารวม เทียบกับ 52% ในปี 2563 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและชัดเจนในช่วงที่มีโควิด-19 ในขณะเดียวกับการฟื้นตัวของกิจกรรมเศรษฐกิจในปี 2565 จะเป็นโอกาสในการสร้างรายได้จากการจัดกิจกรรมอีเวนต์ อาทิ งานมหกรรมอาหาร งานเกษตรมหัศจรรย์ งานเฮลท์แคร์ งานสัมมนาต่าง ๆ การจัดทัวร์วัฒนธรรม รวมถึงการขายหนังสือพ็อกเกตบุ๊ก ในงานแฟร์หนังสือ ซึ่งล้วนแต่เป็นช่องทางรายได้สำคัญ” กรรมการผู้จัดการ มติชน กล่าว