สรรพากรเล็งออกแอปฯ ให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการเสียภาษีไม่ถูกต้อง-ไม่เป็นธรรม ลั่น “เจ๊ไฝ มิชลินสตาร์” ต้องเสียภาษี

สรรพากรเล็งออกแอปฯ ให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการเสียภาษีไม่ถูกต้อง-ไม่เป็นธรรม ลั่น “เจ๊ไฝ มิชลินสตาร์” ต้องเสียภาษี พร้อมชูนโยบายคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาทางพร้อมเพย์ก่อนเหมือนปีที่ผ่านมา

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2561 เป็นต้นไป ทางกรมสรรพากรจะทำแอปพลิเคชั่นให้ประชาชนทั่วไปโหลดไว้ใช้แจ้งเบาะแสการหลบเลี่ยงภาษี เพื่อช่วยให้เกิดความเป็นธรรม เท่าเทียมกันในการเสียภาษี เช่น การไปกินอาหารที่้ร้านค้า แล้วไม่ยอมออกใบกำกับภาษีให้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ช่วงการยื่นแบบเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปีภาษี 2560 ที่จะต้องยื่นระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค.2561 ที่จะถึงนี้ กรมสรรพากรยังมีนโยบายให้คืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ โดยผู้เสียภาษีที่ใช้พร้อมเพย์จะได้รับเงินภาษีคืนเป็นกลุ่มแรก ส่วนผู้ที่ไม่ได้ใช้พร้อมเพย์ กรมก็จะคืนให้ตามระเบียบราชการ คือใช้เวลา 30 วัน อย่างไรก็ดี ผู้ที่สมัครพร้อมเพย์ด้วยเบอร์โทรศัพท์เคลื่อนที่ ทางกรมสรรพากรขอให้ไปเพิ่มการผูกบัญชีกับหมายเลขบัตรประชาชนด้วย ทั้งนี้ ประเมินว่า จะมีการคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์เพิ่มขึ้นเป็น 80% จากปีก่อนอยู่ที่ 60%


นายประสงค์ยังกล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า กรมสรรพากรส่งเจ้าหน้าที่ไปสอบถามข้อมูลจากเจ๊ไฝ ร้านไข่เจียวปู ย่านประตูผีที่ได้รับรางวัล “มิชลินสตาร์” นั้น อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า “จริงๆ แล้ว เจ๊ไฝสบายใจได้ แค่เสียภาษีก็จบ ง่ายจะตาย ไม่ต้องทุกข์เลย”