ธปท.ดันเกณฑ์ใหม่ต้นปี’61 บี้แบงก์ปล่อยกู้ “บัญชีเดียว”

“วิรไท” แย้มต้นปี’61 ธปท.เตรียมคลอดเกณฑ์มาตรฐานการทำบัญชีเดียว เป็นแนวทางให้แบงก์นำไปปฏิบัติ ก่อน กม.มีผลบังคับใช้ปี’62

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างการวางเกณฑ์เกี่ยวกับมาตรฐานบัญชีเดียวของภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อออกมาเป็นระเบียบปฏิบัติบังคับใช้กับธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจให้เป็นแนวทางเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นปี 2561 โดยก่อนหน้านี้ ธปท.ได้หารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อให้หามาตรการจูงใจ เช่น การลดดอกเบี้ย ให้กับเอสเอ็มอีที่เข้ามาขอสินเชื่อ และทำบัญชีเดียวอย่างถูกต้อง

“เราต้องออกเกณฑ์เป็นไกด์ไลน์ให้แบงก์ใช้สำหรับลูกค้าเอสเอ็มอี ก่อนที่กฎหมายเกี่ยวกับมาตรฐานบัญชีเดียวจะมีผลบังคับใช้ในปี 2562” นายวิรไทกล่าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารก็เริ่มมีการปล่อยสินเชื่อลูกค้าเอสเอ็มอี ที่นำบัญชีเดียวมาขอสินเชื่อแล้ว แต่ยังมีสัดส่วนน้อยอยู่

“ลูกค้าบางรายมีการตื่นตัวมากขึ้น แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ไม่ใช่ว่ากดปุ่มแล้วจะปรับตัว ทำได้ทั้งหมด ดังนั้น เราก็ต้องสร้างความเข้าใจ และให้ความรู้เกี่ยวกับการทำบัญชีแก่เอสเอ็มอี ว่าหากกฎหมายบังคับใช้ แล้วลูกค้าไม่ทำบัญชีเดียว ก็อาจขอสินเชื่อยากขึ้น แต่ก็ต้องดูระเบียบที่ ธปท.ออกมาด้วย ว่าเป็นอย่างไร จะมีช่องยืดหยุ่นหรือวิธีการที่จะทำให้แบงก์ใช้ นอกเหนือจากบัญชีเดียวอย่างเดียวหรือไม่ หรือมีอะไรประกอบเข้ามาอีก หรือสามารถผสมได้กับการทำบัญชีรูปแบบปัจจุบัน” นายผยงกล่าว

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ล่าสุดธนาคารได้ให้ความรู้กับลูกค้าสินเชื่อเอสเอ็มอีให้ทำบัญชีเดียวแล้ว และเริ่มมีลูกค้าบางรายใช้บัญชีเดียวเข้ามาขอสินเชื่อ ส่วนที่ ธปท.อยากให้แบงก์ลดดอกเบี้ยเพื่อจูงใจ แบงก์ก็พร้อมสนับสนุน โดยปัจจุบันธนาคารมีการให้ดอกเบี้ยต่ำในสินเชื่อหลายประเภทเพื่อช่วยเหลือลูกค้า โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวก่อนหน้านี้แล้ว