บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (12 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.79 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำร่วงลงก่อนในช่วงต้นของการซื้อขายในตลาดเอเชียทดสอบระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนบริเวณ 1,831.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ราคาจะเริ่มฟื้นตัวจากแรงซื้อ Buy the dip และแรงซื้อทางเทคนิคหลังจากเกิดสัญญาณที่บ่งชี้ว่าแรงขายชะลอตัวลง ประกอบกับดัชนีดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพักตัวลงจนเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นเพิ่ม

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำร่วงลงแรงในทันทีที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้น 8.3% ในเดือน เม.ย. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.1% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน พุ่งขึ้น 6.2% ในเดือน เม.ย. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.0% ซึ่งสะท้อนว่าเงินเฟ้อในเดือน เม.ย. ยังอยู่ในระดับสูง จนเป็นปัจจัยหนุนให้ดัชนีดอลลาร์ดีดขึ้นในทันทีแตะระดับสูงสุดที่ 104.105 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีก็ดีดขึ้นทดสอบระดับสูงสุดเหนือ 3% เช่นกัน

แต่ทั้งดัชนีดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ เนื่องจากนักลงทุนประเมินว่าตัวเลขดังกล่าวไม่น่าจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หันไปใช้นโยบายการเงินที่แข็งกร้าวมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน ตอกย้ำมุมมองดังกล่าวด้วยถ้อยแถลงของนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ ที่เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือน เม.ย. ยังคง “ร้อนแรง” แต่เขาไม่ต้องการให้เฟดเปลี่ยนมาใช้การขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps พร้อมระบุว่าแผนปัจจุบันของเฟด ได้แก่ การขึ้นดอกเบี้ย 50 bps คือ “เกณฑ์มาตรฐานที่ดีสำหรับตอนนี้” นั่นทำให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นมาเคลื่อนไหวเหนือ 1,850 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อีกครั้ง ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลงอีก -2.03 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย 1,872-1,865
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,840-1,823
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,872