บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (13 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 13 พฤษภาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 30.09 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ช่วงต้นการซื้อขายราคาทองคำจะพยายามดีดขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,858.71 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่เป็นอีกครั้งที่ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ แม้สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่เพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 203,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.

ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิตออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ แต่ราคาทองคำตอบสนองเชิงบวกในระดับจำกัด โดยได้รับแรงกดดันสำคัญจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากความกังวลว่าการคุมเข้มนโยบายการเงินอย่างแข็งกร้าวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลก ส่งผลกระตุ้นแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากค่าเงินปอนด์ที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากข้อมูลทางเศรษฐกิจบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษกำลังอ่อนแอลง ขณะที่สกุลเงินยูโรยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2017 จากความกังวลทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้นหลังเยอรมนีเตือนว่ารัสเซียกำลังใช้พลังงานเป็น “อาวุธ” หลังจากที่รัสเซียลดการจัดส่งก๊าซธรรมชาติเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของยุโรป

ปัจจัยที่กล่าวมายิ่งหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นแตะ 104.925 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค. 2002 หรือ ระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีครั้งใหม่จนเป็นปัจจัยหลักที่กดดันให้ราคาทองคำดิ่งลงหลุดเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันและระดับต่ำสุดเดิมจนกระตุ้นแรงขายตามทางเทคนิคเพิ่ม ทำให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือนที่ 1,811.99 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงเช้าวันนี้ของตลาดเอเชีย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -5.80 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภค จาก UoM

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย 1,840-1,858
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,805-1,786
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,858