Club Loan ลมใต้ปีก…เอสเอ็มอีส่งออก

คอลัมน์ Look Around

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใดที่กำลังคิดจะขยับขยายนำสินค้าส่งออกไปขายต่างประเทศและกำลังมองหาแหล่งเงินทุนที่ “เข้าถึงได้” และ “ดอกเบี้ยไม่แพง” รวมถึงแหล่งความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ

ต้องลองเดินเข้าไปที่สาขาธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์

เพราะทั้ง 2 แบงก์นี้เพิ่งจับมือกันทำโครงการ “ประสานพลังขับเคลื่อน SMEs” ขึ้น โดย “พิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา” กรรมการผู้จัดการ เอ็กซิมแบงก์ กับ “มงคล ลีลาธรรม” กรรมการผู้จัดการ เอสเอ็มอีแบงก์ เพิ่งเซ็นเอ็มโอยูร่วมกันไปเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา

ซึ่งจะมีความร่วมมือให้สินเชื่อ ในลักษณะที่เรียกว่า “club loan” ที่เปิดให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเดินเข้าไปขอสินเชื่อที่สาขาแบงก์ไหนก็ได้ใน 2 แบงก์นี้

กล่าวคือจะยื่นขอสินเชื่อที่ ธพว. แล้วขอสินเชื่อเพื่อการส่งออกของ ธสน.ก็ได้ หรือจะเดินเข้าไปที่ ธสน. แล้วยื่นขอสินเชื่อของ ธพว. ก็ได้เช่นกัน

โดยจะเป็นการขอสินเชื่อคนละประเภท และแยกสัญญาออกจากกัน แต่วงเงินสินเชื่อรวมกันไม่เกิน 50 ล้านบาท

ยกตัวอย่าง เอสเอ็มอีที่ทำเกษตรแปรรูป ก็สามารถขอ “สินเชื่อเศรษฐกิจชุมชน” ของ ธพว.ได้ ในวงเงินรายละไม่เกิน 5 ล้านบาท นำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ ซึ่งแบงก์จะคิดดอกเบี้ยต่ำแค่ 3% ต่อปีในช่วง 3 ปีแรก เนื่องจากรัฐบาลช่วยอุดหนุนดอกเบี้ย 2%

จากนั้นเอสเอ็มอีรายเดียวกันนี้ หากต้องการต่อยอดไปสู่การส่งออก ทางแบงก์ก็จะมีโครงการอบรมความรู้เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศให้ จากนั้นจะมีสินเชื่อเพื่อการส่งออกของเอ็กซิมแบงก์ให้อีก 45 ล้านบาท โดยเอ็กซิมแบงก์จะมีหลายแพ็กเกจสินเชื่อให้เลือก อัตราดอกเบี้ยก็ไม่สูงแค่ 4.5-5% ต่อปีเท่านั้น

ทั้งนี้ ในส่วนการขอใช้สินเชื่อของ ธสน.มีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ยังไม่เคยส่งออกมาก่อน แต่ต้องการต่อยอดสู่การส่งออก

แว่ว ๆ ว่าในปี 2561 นี้ ทางเอสเอ็มอีแบงก์พร้อมจะสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในโครงการนี้ถึง 20,000 ราย ขณะที่เอ็กซิมแบงก์จะรับช่วงต่อ โดยดูว่าผู้ประกอบการรายใดมีศักยภาพสามารถส่งออกได้ ก็จะสนับสนุนสินเชื่อให้ ส่วนผู้ที่ยังไม่มีศักยภาพก็จะมีกระบวนการพัฒนาผู้ประกอบการต่อไป


เอสเอ็มอีที่ต้องการ “ติดปีก” ต่อยอดสู่การส่งออก รีบเดินเข้าไปติดต่อ 2 แบงก์นี้เลย