“วิทัย” เร่ง 10 ภารกิจปั้นไอแบงก์พลิกกำไรครั้งแรกรอบ 5 ปี

ไอแบงก์ตั้งเป้า มี.ค. 61 พลิกมีกำไรหลังขาดทุนทุกเดือนมา 5 ปี มั่นใจได้ข้อสรุป “เพิ่มทุน-หาพันธมิตร” เร่งจัดทีมลงใต้ลุยเก็บหนี้ NPF กว่า 3 พันล้านบาท เน้นปล่อยสินเชื่อ “สร้างฐานมุสลิม” ผนวกให้กู้ลูกค้ารายใหญ่ทั้ง “รัฐวิสาหกิจ-บจ.” ดันวอลุ่ม

นายวิทัย รัตนากร กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า ในปี 2561 จะตั้งทีมติดตามหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPF) ที่ยังเหลือราว 3,600 ล้านบาท หลังโอนหนี้ NPF ก้อนใหญ่กว่า 5 หมื่นล้านบาทไปให้บริษัท บริหารสินทรัพย์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (IAM) แล้ว ซึ่ง NPF ที่เหลืออยู่เป็นลูกหนี้มุสลิมในภาคใต้

“หนี้ที่ไม่ได้โอนไป ส่วนใหญ่เป็นหนี้เสียมานานเกิน 5 ปี ก็ต้องเก็บให้ได้ ผมจะตั้งทีมงานลงไปตาม เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. แล้วผมจะลงไปตามเองด้วย จะไม่ใช้วิธีตัดขาย เพราะจะได้ราคาถูกมาก”

โดยไอแบงก์ จะเน้นปล่อยสินเชื่อขยายฐานลูกค้ามุสลิม แต่ก็ต้องปล่อยสินเชื่อรายใหญ่อย่างรัฐวิสาหกิจ และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯด้วย เพื่อสร้างวอลุ่ม ทั้งนี้ ตั้งเป้าว่า แบงก์จะกลับมามีกำไรได้ภายใน มี.ค. 2561 หลังขาดทุนทุกเดือนมาตลอด 5 ปี

นายวิทัยกล่าวว่า ตนเข้ามารักษาการกรรมการผู้จัดการ มีสิ่งที่ต้องเร่งทำตามแผนฟื้นฟูกิจการ 10 เรื่อง โดยช่วง 3 เดือนแรก (ต.ค.-ธ.ค. 60) ต้องเร่งจัดการบันทึกค่าใช้จ่ายที่ไม่เคยมีการลงบัญชีในงบกำไรขาดทุนมานาน เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายหลายรายการถูกซ่อนไว้เป็นหลักร้อยล้านบาท ดังนั้นตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 เป็นต้นไป ตัวเลขผลดำเนินการของแบงก์น่าจะดีขึ้นเป็นลำดับ

“ตอนนี้ ตัวเลขดีขึ้น หวังว่าครบ 6 เดือนหรือภายใน มี.ค. 2561 แบงก์จะมีกำไรได้ น่าจะเป็นหลักสิบล้านบาท”

ส่วนกระบวนการเพิ่มทุน 1.8 หมื่นล้านบาท ยังต้องรอแก้ไขพระราชบัญญัติธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อให้คลังถือหุ้นเกิน 49% ได้ ซึ่งคาดว่าจะเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วาระแรกหลังปีใหม่ โดยเมื่อแก้กฎหมายเสร็จ ก็จะมีการใส่เงินเพิ่มทุน 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณที่ได้รับจัดสรรไว้อยู่แล้วได้ทันที ส่วนเงินเพิ่มทุนอีก 1.6 หมื่นล้านบาท ที่จะใช้เงินจากกองทุนพัฒนาสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ก็จะตามมาหลังจากนั้น

“ส่วนการหาพันธมิตรมาร่วมทุน ในสิ้นปี 2560 นี้ น่าจะพอเห็นภาพชัดเจนขึ้นว่ามีใครบ้าง ใครให้เงื่อนไขที่ดีก็จะมีโอกาสเข้ามาตรวจสอบกิจการ ถ้าเงินเพิ่มทุนเข้า มี.ค. ผมว่าก็น่าจะเสร็จพร้อม ๆ กับการหาพันธมิตร”