ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากแรงเทขายทำกำไรก่อนช่วงวันหยุดยาว

– ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงจากแรงขายทำกำไรก่อนช่วงวันหยุดยาว หลังปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงก่อนหน้าโดยได้รับแรงสนับสนุนจากเหตุการณ์วางระเบิดท่อน้ำมันดิบในประเทศลิเบียที่มีกำลังการส่งน้ำมันดิบราว 70,000-100,000 บาร์เรลต่อวันไปยังท่าเรือ Es Sider เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

– INEOS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการท่อส่งน้ำมันดิบ Forties เผยว่า ปริมาณการส่งน้ำมันดิบผ่านท่อดังกล่าวจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังสถานีส่งน้ำมัน ณ เมือง Kinniel เริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติได้อีกครั้ง

+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 22 ธ.ค. 2560 ปรับลดลง 6 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 432.8 ล้านบาร์เรล มากกกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 4 ล้านบาร์เรล เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันเพิ่มกำลังการกลั่นขึ้นประมาณ 268,000 บาร์เรลต่อวัน

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานอุปทานน้ำมันดิบโลกตึงตัวมากขึ้นเนื่องจากกลุ่มประเทศโอเปก (OPEC) และรัสเซียร่วมมือกันลดกำลังการผลิต โดยคาดว่าอุปทานจะตึงตัวอยู่ประมาณ 180,000 บาร์เรลต่อวันในไตรมาส 1 ปี 2561

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการซื้อขายน้ำมันเบนซินในเอเชียเริ่มเบาบางลงก่อนเข้าสู่ช่วงสิ้นปี ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 56 – 61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 64 – 69 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาการปิดซ่อมบำรุงท่อขนส่งน้ำมันดิบ Forties ที่ขนส่งน้ำมันดิบได้ถึง 450,000 บาร์เรลต่อวัน หลังถูกปิดซ่อมบำรุงในวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากตรวจพบรอยร้าวของท่อในละแวกชายฝั่งของเมือง Aberdeen โดย Ineos ผู้ดำเนินการท่อขนส่งเปิดเผยว่าท่อขนส่งดังกล่าวจะกลับมาดำเนินการได้ในช่วงต้นเดือน ม.ค

การร่วมมือของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกที่มีเป้าหมายจะลดปริมาณน้ำมันคงคลังของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว (OECD Oil Stocks) สู่ระดับค่าเฉลี่ย 5 ปี โดยตั้งเป้าหมายจะลดกำลังการผลิตที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนสิ้นปี 2561 ซึ่งความร่วมมือยังคงอยู่ในระดับที่สูง นอกจากนี้ ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียกล่าวว่าจะพิจารณาทยอยปรับขึ้นปริมาณการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตสิ้นสุดลง

ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ธ.ค. ขยับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูงเป็นปัจจัยสำคัญที่จูงใจให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มการขุดเจาะและผลิตน้ำดิบมากขึ้น