หุ้นไทยส่อชะลอ-พักฐาน

หุ้น กระดาน
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

สัปดาห์ที่ผ่านมา (23-27 พ.ค.) ตลาดหุ้นไทยกลับมาเขียวสดใส โดย “อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล” ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ กล่าวว่า หุ้นไทยปรับตัวขึ้น

เนื่องจากได้รับประโยชน์จากการรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือ FED Minutes ที่ส่งสัญญาณว่า ยังคงการขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุม 2 ครั้งข้างหน้าตามคาด ทำให้ตลาดโดยรวมรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น จากท่าทีที่ผ่อนปรนเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ย

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US Bond Yield) ชะลอตัวลง หลังจากที่ปรับขึ้นไประดับ 3.1% รวมถึงดัชนีดอลลาร์สหรัฐ (USDX) ก็มีการอ่อนตัวลงมาเช่นกัน เป็นผลทำให้กระแสเงินทุนจากต่างประเทศไหลกลับเข้ามาอีกครั้ง

สำหรับแนวโน้มในช่วงสัปดาห์ข้างหน้านี้ (30 พ.ค. – 2 มิ.ย.) “อภิชาติ” ประเมินว่า ตลาดน่าจะเริ่มชะลอตัวและอาจมีการพักฐาน โดยให้กรอบดัชนีที่ 1,620-1,650 จุด เนื่องจากในสัปดาห์นี้จะมีการรายงานตัวเลขที่สำคัญ

ได้แก่ ตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตและตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐ ที่จะบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งคาดว่าตัวเลขที่รายงานออกมา น่าจะมีแนวโน้มชะลอตัว จึงอาจจะทำให้นักลงทุนกลับมากังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจอีกครั้ง

นอกจากนี้ หลายประเทศ อาทิ สหรัฐ, อังกฤษ รวมถึงไทยมีวันหยุดพิเศษในสัปดาห์นี้ ก็อาจจะทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุน


สำหรับกลยุทธ์การลงทุน หุ้นที่น่าสนใจระยะนี้ มองไว้ 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกจะเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากบอนด์ยีลด์ที่ปรับตัวลง เช่น หุ้นในกลุ่มไฟแนนซ์ แนะนำ MTC และ TIDLOR
รวมถึงหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภค แนะนำ GULF , BGRIM และ EGCO ส่วนกลุ่มที่สอง จะเป็นหุ้นในกลุ่มส่งออกอาหาร ซึ่งได้รับประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าและ การจำกัดการส่งออกอาหารในหลายประเทศ แนะนำ GSPT, TFG และ CPF