คนไทยแห่แลกเงินเที่ยวปีใหม่ ซุปเปอร์ริชชี้3สกุลฮอต”เยน-วอน-ยูโร”

2 ค่ายซุปเปอร์ริช ชี้ลูกค้าแห่แลกเงิน “เยน-วอน” สะพัด รองรับเที่ยวต่างประเทศช่วงหยุดยาวเดือน ธ.ค. ยาวถึงปี”61 ซุปเปอร์ริชสีส้ม เผยลูกค้าแลกเงินเพิ่ม 30% สาขาฮอตสุดเส้นรถไฟฟ้า “สยาม-ชิดลม-อโศก” ค่ายสีเขียวแจงบางช่วง “เงินเยน” ขาดตลาด ยอมซื้อราคาสูง เพื่อให้มีของให้ลูกค้าตามต้องการ 

นายปิยะ ตันติเวชยานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซุปเปอร์ริช อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กซ์เชนจ์ (1965) จำกัด หรือซุปเปอร์สีส้ม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้ นักท่องเที่ยวไทยวางแผนเดินทางเที่ยวต่างประเทศกันมากขึ้น โดยพบว่าลูกค้ายังคงมีความต้องการแลกเงินเยนและเงินวอนเกาหลีเพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ยจะมีการแลกเงินไปเที่ยวญี่ปุ่น 60,000-100,000 บาทต่อคน ส่วนเงินวอนจะแลกเงิน 30,000-50,000 บาทต่อคน ซึ่งโดยรวม ๆ คาดว่าลูกค้ามีการแลกเงินจำนวนที่เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

“ปีนี้คนยังแลกเงินไปเที่ยวญี่ปุ่นและเกาหลีเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะมีสายการบินโลว์คอสต์ให้บริการเยอะ ทำให้คนหลายกลุ่มสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้น ซึ่งเราก็ได้เตรียมเงินให้ลูกค้าแลกสกุลเงินเยน และสกุลเงินวอน ไว้รองรับประมาณวันละ 5-10 ล้านบาทต่อสกุลเงิน ซึ่งมีให้บริการถึง 42 สาขา แต่สาขาที่ลูกค้าใช้บริการเยอะสุดจะเป็นสาขาที่อยู่แนวรถไฟฟ้า สยาม-ชิดลม-อโศก” นายปิยะกล่าว

นางสาวธณัทร์ษริน สุสมาวัตนะกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาองค์กร บริษัท ซุปเปอร์ริช (ไทยแลนด์) หรือซุปเปอร์ริชสีเขียว กล่าวว่า ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา บริษัทมีลูกค้าไทยเข้ามาแลกเงินจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเติบโตกว่าปี 2559 โดยสกุลเงิน 4 ลำดับแรกที่ลูกค้ามาแลกมากสุด ได้แก่ เยน เกาหลีวอน ยูโร และดอลลาร์ออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม บริษัทเห็นสัญญาณลูกค้าเริ่มแลกเงินสกุลเยนเก็บไว้ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ค่าเงินเยนอ่อนตัว ทำให้มีลูกค้าบางส่วนแห่มาแลกเงินเยนเก็บไว้สำหรับใช้เที่ยวช่วงปลายปี โดยการแลกเงินดังกล่าวเฉลี่ยประมาณวันละ 30,000-50,000 บาทต่อคน

“ค่าเงินเยนเป็นที่ต้องการมาก จนบางช่วงก็ไม่เพียงพอ เราจึงต้องเสนอซื้อ (เงินสกุลเยน) ในราคาที่สูงขึ้น เพื่อให้มีของมาให้ลูกค้า เช่น เรารับซื้อเยนขาเข้าที่ 0.2910 บาท/เยน จากปกติที่จะรับซื้อประมาณ 0.2900-0.2905 บาท/เยน แต่เราก็ยังขายในราคาที่ไม่สูงมาก เช่น ถ้าเราซื้อมา 0.2905 บาท/เยน จะขายอยู่ที่ 0.2920 บาท/เยน” นางสาวธณัทร์ษรินกล่าว

นอกจากนี้ในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ยังพบว่ามีการแลกเงินเพิ่มในอีกหลายสกุล เช่น ดอลลาร์ฮ่องกง ดอลลาร์สิงคโปร์ และด่องเวียดนาม โดยเฉลี่ยลูกค้าแลกตามสาขาต่าง ๆ จะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทต่อครั้งต่อราย แต่ในสำนักงานใหญ่ที่ราชดำริ จะมียอดแลกเงินของ 3 สกุลนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 60,000 บาทต่อครั้งต่อราย

ดังนั้นสำนักงานใหญ่จะมีการเตรียมเงินสกุลต่าง ๆ ไว้รองรับการแลกเงินของลูกค้าในแต่ละวัน ซึ่งแบ่งเป็นเงินสกุลเยน ประมาณ 14 ล้านเยน หรือมูลค่าประมาณ 4 ล้านบาท สกุลเงินวอนเกาหลี 60 ล้านวอน หรือประมาณ 5 ล้านบาท สกุลเงินยูโร 6 หมื่นยูโร หรือประมาณ 2 ล้านบาท และสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย 4 หมื่นดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือคิดเป็นมูลค่า 1 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าการสำรองเงินจะแตกต่างกันไปแต่ละสาขา ปัจจุบันให้บริการอยู่ 14 สาขา