คลังถก พลังงาน-สภาพัฒน์ หาทางออกอุดหนุนกองทุนน้ำมันฯ

ราคาน้ำมัน บางจาก

“คลัง-พลังงาน-สภาพัฒน์” หาทางออกกองทุนน้ำมันฯ หลังติดปัญหาสถานะกองทุน ชี้กฎหมายมีช่องขอใช้งบฯกลางได้ แต่จะต้องหาวิธีให้ถึงที่สุดก่อน

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ อยู่ระหว่างหารือทางออกให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถกู้เงิน 3 หมื่นล้านบาทได้ ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากขณะนี้ติดอยู่ในขั้นตอนของสถานะกองทุนน้ำมันฯ ที่เป็นองค์การมหาชนไม่ได้เป็นนิติบุคคล ซึ่งจะต้องให้สำนักงานกฤษฎีกาพิจารณาเพิ่มเติมด้วยว่าจะสามารถดำเนินการกู้เงินได้หรือไม่

ส่วนการจะใช้งบฯกลางของรัฐบาลในการอุดหนุนกองทุนน้ำมันฯนั้น ตามกฎหมายของกองทุนน้ำมันฯสามารถทำได้ แต่กองทุนน้ำมันฯจะต้องหาวิธีในการช่วยเหลือตัวเองให้เต็มที่ก่อน เนื่องจากตอนนี้กองทุนน้ำมัน ยังมีรายได้ และสามารถบริหารสภาพคล่องได้ แม้สถานะกองทุนติดลบกว่า 8 หมื่นล้านบาท

ขณะที่เพดานราคาน้ำมันดีเซลที่รัฐบาลสามารถให้ปรับขึ้นได้ไปถึงลิตรละ 35 บาทนั้น กองทุนน้ำมันฯจะต้องพิจารณาว่าหากเงินกู้เข้ามาไม่ทัน จะต้องหามาตรการใดมาช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลล่าสุดอยู่ที่ 32.94 บาทต่อลิตร ขึ้นอยู่กับสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯว่าจะรองรับได้แค่ไหน ทั้งนี้ การจะขอใช้งบฯกลางก็เป็นเรื่องที่กระทรวงพลังงานจะเป็นผู้พิจารณาว่ามีความจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือดังกล่าวแล้วหรือยัง