บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (10 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทอง

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 5.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำถูกกดดันอย่างชัดเจนหลังผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ทั้งนี้ ECB มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ย และระบุจะยุติการซื้อสินทรัพย์ในโครงการ Asset Purchase Programme (APP) ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. ซึ่ง “เร็วกว่า” ที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ ที่สำคัญ คือ ECB ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือน ก.ค. และปรับขึ้นอีกครั้งในเดือน ก.ย.

โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของ ECB ในเดือน ก.ย.ส่งสัญญาณว่าเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นไม่ต่ำกว่า 2.1% ในปี 2024 ทาง ECB ก็จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย “มากกว่า” 0.25% ซึ่งถือเป็นสัญญาณในเชิง Hawkish แม้ประเด็นดังกล่าวจะหนุนยูโรให้แข็งค่าก่อน ซึ่งควรจะเป็นปัจจัยหนุนทองคำ

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำกลับตอบรับในเชิงลบเนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วยุโรปทุกช่วงอายุได้เพิ่มสูงขึ้นขานรับดอกเบี้ยขาขึ้น ทั้งนี้ บอนด์ยีลด์ 10 ปีของอิตาลีเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2018 ส่วนบอนด์ยีลด์ 10 ปีของเยอรมันเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดตั้งแต่ ก.ค. 2014 จนเป็นกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ยูโรได้กลับมาอ่อนค่าลงในเวลาต่อมาท่ามกลางความกังวลว่าดอกเบี้ยขาขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น อาจทำให้เศรษฐกิจในยูโรโซนต้องเผชิญกับการเติบโตที่ชะลอตัวลง สถานการณ์ดังกล่าวกดดันทองคำให้ร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,839.98 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขเงินเฟ้อที่อาจกระทบต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมนโยบายการเงินสัปดาห์หน้า